Page 106 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 106

CHƯƠNÍỈ V

                    ĐA THẨN GIẢO VÀ ĐẠO TIÊN



                                    TÓM LUỢC
           Khi  ra  tới  vùng  Phong  Châu,  người  Giao  Chỉ  còn  nếp  tin  tưởng
     phiếm  thần  cũ  và  không  thay  đổi  niềm  tôn  kính  tù  trưởng  là người  thay
     mình cảm thông được với thần linh để xin ban ân phước.
           Tùy  các  tù  trưởníì  quan  niệm  về  quyền  năng  của các thần  và động
     phủ ngự trị cùng cuộc sống của các thần ấy ở thế giới vô hình mà người ta
     có sự xếp đặt trật tự ngôi thứ của các thần.
           Quan niệm đã dựa theo chính cuộc sống của người ta mà luận ra và
     được phức tạp dần lên.

     Đạo Tiên

           Sắc  thái  đặc  biệt  phán  nào trong  tín ngưõng của người  Giao Chỉ  là
     Đạo  Tiên,  với  ước  mơ  một  cuộc  sống  trường  sinh  bất  tử ở cõi  vô  hình,
     ngoài thế giới  phàm  lục.  Những nơi  kể là thiêng liêng đều ở trên các núi
     cao rừng thẳm và trong các hang động có hình dáng kỳ ảo.
           Tản Viên sơn thán ở núi Tản  Viên là một trong bốn vị  bất tử theo tin
     tưởng cũ.

     ĐA THẦN (HẢO C() so

           Người Giao Chí  trước  những hiện tượng thiên  nhiên  ở Phong Châu
     như mưa,  gió.  bão, sấm,  nước  lụt,  lửa,  sáng, tối,  v.v...  đã  chiêm  nghiệm
     ra  thấy  năng  lực  vĩ dại  quá,  cũng  như ở Cửu  Châu,  khiến  cho con  người
     không bao giờ làm nổi, nên phai kinh sợ và cho mỗi hiện tượng ấy  là một
     huyền năng của một vị thần. Huyền năng ấy là để trừng trị một cái tội nào
     của một  sô' kẻ  nào.  Cũng  có  khi  là  một  sự ban  ân  phước  cho  một  số kẻ
     nào.  Không  biết  đâu  chừng  là  hay  dở,  may  hay  rủi  thì  cứ  nhỏ  di,  mọp
     người  xuống  mà van  vái.  Chẳng  những thế,  cả  những  nơi,  những  vật  mà
      các vị thần có thể trụ vào hay  biến hình ra cũng dều  là thiêng liêng cả đế
      van vái.  Những nơi hay những vật ấy, hoặc  là hang động núi  non, trên bộ

                                                                            I I I
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111