Page 106 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 106
CHƯƠNÍỈ V
ĐA THẨN GIẢO VÀ ĐẠO TIÊN
TÓM LUỢC
Khi ra tới vùng Phong Châu, người Giao Chỉ còn nếp tin tưởng
phiếm thần cũ và không thay đổi niềm tôn kính tù trưởng là người thay
mình cảm thông được với thần linh để xin ban ân phước.
Tùy các tù trưởníì quan niệm về quyền năng của các thần và động
phủ ngự trị cùng cuộc sống của các thần ấy ở thế giới vô hình mà người ta
có sự xếp đặt trật tự ngôi thứ của các thần.
Quan niệm đã dựa theo chính cuộc sống của người ta mà luận ra và
được phức tạp dần lên.
Đạo Tiên
Sắc thái đặc biệt phán nào trong tín ngưõng của người Giao Chỉ là
Đạo Tiên, với ước mơ một cuộc sống trường sinh bất tử ở cõi vô hình,
ngoài thế giới phàm lục. Những nơi kể là thiêng liêng đều ở trên các núi
cao rừng thẳm và trong các hang động có hình dáng kỳ ảo.
Tản Viên sơn thán ở núi Tản Viên là một trong bốn vị bất tử theo tin
tưởng cũ.
ĐA THẦN (HẢO C() so
Người Giao Chí trước những hiện tượng thiên nhiên ở Phong Châu
như mưa, gió. bão, sấm, nước lụt, lửa, sáng, tối, v.v... đã chiêm nghiệm
ra thấy năng lực vĩ dại quá, cũng như ở Cửu Châu, khiến cho con người
không bao giờ làm nổi, nên phai kinh sợ và cho mỗi hiện tượng ấy là một
huyền năng của một vị thần. Huyền năng ấy là để trừng trị một cái tội nào
của một sô' kẻ nào. Cũng có khi là một sự ban ân phước cho một số kẻ
nào. Không biết đâu chừng là hay dở, may hay rủi thì cứ nhỏ di, mọp
người xuống mà van vái. Chẳng những thế, cả những nơi, những vật mà
các vị thần có thể trụ vào hay biến hình ra cũng dều là thiêng liêng cả đế
van vái. Những nơi hay những vật ấy, hoặc là hang động núi non, trên bộ
I I I