Page 108 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 108

Người ở xã hội cổ sơ nào cũng iưởng tượng và quan  niệm có những
     thần tiên bất tử, vĩnh viễn trẻ đẹp, đi không chạm chân xuống đát, sống ở
     những  nơi  không  kẻ  phàm  tục  nào tới  được,  thỉnh  thoảng  về  những đỉnh
     núi  cao  uống  rượu  đánh  cờ,  và  biến  hiện  khôn  lường,  thần  thông quảng
     đại. pháp lực cao cường.
           Nguyễn  Văn  Huyên  cho  ràng:  người  Việt  Nam  tin  vào  đời  sống  ở
     một thế giới  bên kia về sau, nếu ông hiểu vổ sau lức là sau khi chêt, sống
     một kiếp khác thì là nói sai. Chính người ta tin rằng một số  người nào đó
     có thể đạt lới cuộc sống ấy ở ngay kiếp này, bằng sự tu theo đạo Tiên. Ây
     là  cái  truyền  thống  tu  hành  luyện  thuốc  trường  sinh  ở phưcmg  Đông,  đi
     cùng với truyền thống luyện kim thuật ở phương Tây.
           Phương  Tây  dừng  lại  ở cuộc  sống  hiện  tại,  thiết  thực,  đổ  tìm  cách
     chỉ đá hoá Vcàng mà dặt  nền tảng cho khoa học.  Phương Đông hướng mắt
     về  cuộc  sống  vĩnh  cửu  tương  lai,  không  nghĩ hưởng  thụ  nhiều  cho  nặng
     người, mà nghĩ lu cho nhẹ xác đổ thành tiên.
           Vậy  nên.  bên  cạnh  tín  ngưỡng da thần đã  nói,  người  Giao Chí  còn
     một  ước  mơ  thành  liên  dế  trường  sinh  bất  tử  nữa.  Người  ta  tôn  trọng
     những  hang  động  ở núi  cao  rừng  thẳm,  dường  vào  khúc  khuỷu cheo  leo
     và liệt là những động tiên để không dám làm gì nhơ uế. Những hang động
     ấy có  nhũ'ng  nhũ đá,  những  vòm  hang,  những hình  trạm  trổ  kỳ quái,  mà
     không  sức  người  nào  làm  ra được. Chí phép tiên mới biến hoá được thôi.
     Người  ta sán sàng tin là có tiên thật, và nếu gặp cơ duyên may mắn được
     tiên truyổn phép cho thì người ta cũng sẽ được bất tử.
           Sách  Dại Nam  Nhất TlìốniỊ Chí,  tỉnh  Sơn Tây, mục  Son  Xuyên, dã
     kê  ra quanh  vùng  Phong  Châu  có trên  20 ngọn  núi,  mà gần  như núi  nào
     cũng có hoặc chùa hoặc đền miếu để thờ cúng.
           Núi Tán Viên thờ Tan Viên sơn thán. Núi Sài Sơn có chùa Thầy thờ
     Thiền  Sư Đạo  Hạnh.  Núi  Nghĩa Cương có dền thờ Hùng Vương.  Rồi  núi
     Tử  Trầm,  núi  Tam  Đảo,  núi  Không  Lộ,  Viên  Sơn,  Mộng  Sơn,  Phục
     Tượng, Lòi Sơn v.v... dều có đền miếu chùa chiền.
           Việc xây dựng và thờ phụng này về sau mới có. Thời kỳ dầu, người
     Giao Chi chí biết coi các núi ấy là nơi thiêng liêng mà thòi.
           Có lỗ để thính  thoảng rảnh  rỗi thì hành hương tới đó cầu sự phù trợ
     của thần  linh.  Hoặc cũng có người  muốn tìm thầy học đạo thì đi  lén đấy
     rồi không thấy về nữa.
           Dđu  sao  dạo  Tiên  cũng  dã  tự  nhiên  nảy  ra  ở  thòi  thượng  cổ  của
     ngưừi Giao Chỉ mà không cần dọi đến ngày đạo Lão du nhập.

                                                                            113
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113