Page 107 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 107

dưới  nước,  trên  mây,  hoặc  là  cái  cây  cao  bóng  cả  âm  u,  cái  cục  đá  lâu
        ngày  hấp  thụ  tinh  khí  của  trời  đất,  hoặc  là  con  cọp,  con  ngựa,  con  rắn,
        hoặc  nữa  là  những  đồ  thờ,  cái  trồng  đổng,  cái  bình  đốt  nhang  trầm,  cái
        đèn,  cái  ngai  thờ,  cái  nhà  để  thờ  ...  tất  cả  để  là  của  thần,  không  được
        phạm  đến,  vì  phạm  đến  là  có  tội,  và  phải  kính  trọng  tất  cả,  càng  kính
        trọng lại càng khôn.  Rủi khi xúc phạm đến thần mà mình không ngờ biết
        đê  gặp điều  không  hay  như đau ôm, chết  người  hại  của thì  phải  cúng  và
        kêu xin. Cách cúng và kêu xin có hiệu quả là nhờ trung gian của ông thầy
        pháp mà thường các tù  trưởng .sắm  vai  này trong  xã hội,  nên đối  với  các
        tù trưỏìig, người ta đã kính  mến tuy  không  bảng thần  nhưng cũng ở mức
        hơn cha  mẹ mình.
              Xã hội  thái  cổ nào cũng  vậy,  tuỳ các  tù  trưởng quan  niệm  về  năng
        của các  thần  và động phủ  ngự trị.  tức  là quan  niệm  về  cả cuộc  sống  của
        các thần ấy, mà đa thần giáo có sự xếp đặt trật tự trên dưới cho vị  nào chỉ
        huv vị  nào.  Quan niệm  này  dã nương  theo chính cuộc  sống  của  người  ta
        mà luận ra.
              Cuộc  sống  của  người  Giao  Chỉ  Văn  Lang  dã  hết  sức  giản  dị.  Các
        thẩn cũng đã chỉ  liên hệ với  nhau rất lỏng lẻo và hết sức giản dị như thế.
        Chỉ  dần  dần  về  sau  này,  khi  sự tôn  kính  tù  trưởng  tăng  gia  mức  dộ  với
        liên  hệ  con  cháu  trong  dòng  dõi  nữa,  bấy  giờ  tù  trưởng  mới  ý  thức  về
        quyền chi đạo và chủ quyền  lãnh địa. dể đòi hỏi sự góp thuế, sự chầu hầu
        phụng sự, mà xã hội bắt đầu chia ra cấp bậc, có tôn ti trật tự rõ ràng.
              Đến chừng ấy, đã thần giáo cổ sơ và giản dị  lại được quan niệm cho
        chuyển theo, dể có trật phức tạp hơn  lên, với  những thần thoại  mà các  tù
        trướng tưởng tượng ra, hoặc qua cơn mộng mị, hoặc qua những hình ảnh
        của cuộc sống hiện tại trong xã hội.


        ĐẠO TIÊN
              Đạo Tiên là một sắc thái đặc biệt trong tín ngưỡng của người Giao Chỉ.
              Nguyễn  Văn  Huyên,  hội  viên trường  Viễn  Đông  (Bác  cổ  Pháp,  dã
        viết trong sách Le culte cles ìmmortels en Annam  .  (Sự thờ kính  những vị
        bất tử ở Việt Nam).
              “ Từ tlĩiíợní> cổ iu>ười  ta âã than  thở về sự m>ắn  m>ủi của đời sốníị
        trần gian. Vậy nên người Việt Nam tin  vào (lời sống của một thế giới hên
        kia  về san.  trên  hờ hiển xa xăm  theo  ngư()‘i  nciv,  hav  siêu  việt  trên  mổív
        từng mâv cao thâm theo người khác. Hầu hết khao khát nư}t cUn sống lâu
        (lài  và ham  muốn  theo  (ỈU (ÍÌ  tự  (lo  những ngùv sống trong trang thái híít
        tử,  vĩnh  cửu,  theo kiểu những thổn tiên của núi .xanh, diện  vàng và ngọc,
        có vườn đào hao quanh, có máv hiếc V() h()ng phủ kín”.

         112
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112