Page 77 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 77

VI,  - ĐƯỜNG GIAO THÔNG


         ở   một  nưóc  nông  nghiệp,  nhân  dân  chỉ  sôíhg  trong
      vòng  kinh  tế   tự  cấp  tự  túc  thì  đường  giao  thông  tất
      nhiên  là  ít  mở  mang.  Các  làng  các  tỉnh  giao  thông  vối
      nhau chỉ có những đường nhỏ hẹp theo bò ruộng hay là
      bò  sông,  tròi  mối  mưa  thì  đã  lầy  bùn  hoặc  đứt  quãng.
      Con đường cái quan to nhất tức là đường thuộc địa sô" 1
      ngày nay  đi suốt từ bắc  đến nam nguyên là  đường nam
      tiến của  dân  tộc  ta  trước kia,  xưa chỉ  là  một con đường
      nhỏ hẹp khấp khểnh, khi thì trèo dốc qua đèo,  khi thì bị
      ngắt vì  sông.  Đầu  thế kỷ  19,  vua  Gia Long tu bổ đường
      thiên lý ấy lại để làm đường liên lạc ba xứ Trung,  Nam,
      Bắc  cứ cách  chừng  15  kilômét  lại  đặt  một nhà  trạm ,  có
      phu  trạm   truyền  đệ công văn  và  khiêng cáng  kiệu  hay
      đồ đạc của các quan.
         Đương  hồi  người  Pháp  chinh  phục  nước  ta  thì  các
      quan binh đã bắt đầu đắp những đường lổn để tiện việc
      dụng binh,  rồi về sau  Chính  phủ thuộc địa tiếp tục đắp
      thêm  nhiều  đường  để  giao  thông cho  tiện.  0   Nam  Việt
      những  đường  sá  rộng  rãi  làm  từ  hơn  25  năm  nay  đã
      giúp  cho  sự khai  khẩn  miền  đông và  sự  khuếch  trương
      của  các  sở cao  su.  Năm  1912  quan Toàn  Quyền  Saraut
      lập một chương trình đạo lộ cho toàn hạt Đông Pháp, và
      năm  1918  thì  bắt  đầu  làm  những  đường thuộc  địa  liên
      lạc  năm  xứ.  Cuối  năm   1934  đã  có  hơn  33.600  kilômét
      đường lớn mà  15.300 kilômét có lót đá. Từ năm  1923 sự
      chuyên  chở bằng ôtô bắt  đầu  phát  đạt,  hiện  nay  tất cả


                                                                   79
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82