Page 79 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 79

sự  phá  thác  soi  sông  cho  thuyền  bè  đi  lại  được  tiện‘*’.
      Trải  các  triều  Đinh,  Lý,  Trần,  Lê,  Nguyễn,  triều  nào
      cũng chú ý về việc thủy lợi.  Song việc  giao thông đường
      thủy  chỉ  ở  các  miền  lưu  vực  sông  Nhị  Hà,  sông  Thái
      Bình ở Bắc Việt,  sông  Cửu Long,  sông Đồng Nai ở Nam
      Việt  là  mở  mang  được  nhiều.  Các  phụ  đầu  trọng  yếu  ở
      các miền ấy là Hà Nội, Nam Định, Hải Phòng ở Bắc,  Sài
      Gòn,  Mỹ Tho,  cần  Thơ ở Nam.  Các sông ngòi xứ Trung
      Việt,  trừ sông Mã ỏ Thanh Hóa,  còn thì ngắn và dốc (từ
      giải Trường Sơn chảy ra biển) chỉ có thể dùng ở miền hạ
      lưu  cho  nên không có giá trị giao thông  như các  sông ở
      hai xứ Nam Bắc.
         Ngày  xưa  dọc  bò  biển  có  những  sông  đào  thông  các
      phá  và  các  sông  lón  với  nhau,  có  thể  liên  lạc  thường
      xuyên Thuận  Hóa  và  Hà  Nội.  Ngày  nay vì  có  đường bộ
      và  đường xe  lửa thuận tiện,  nhân  dân cùng  Chính  phủ
      không  chú ý  đến  con  đường  thủy  ấy,  nên  các  sông  đào
      phần  nhiều  bị  lầy  bùn.  Song  các  ghe  thuyền  của  dân
      miền biển vẫn thường lợi dụng gió mùa để thông thương
      trong  khắp  ba  xứ.  Ngoài  ra  còn  có  những  tàu  biển  của
      công ty Les Chargeurs  réunis suốt năm liên  lạc các hải
      cảng lốn  ở  Bắc  Việt,  Trung Việt  và  Nam  Việt.  Song  sự
      giao thông hải đạo ấy không có cơ phát  đạt vì có  đường
      bộ và đường xe lửa cạnh tranh.









        Sử chép  rằng Cao  Biển dùng phép phù  thuỷ,  xui Thiên  Lôi  phá  những
      thác ghểnh ở  các sông để cho thuyền bè đi  được. Thiên Lôi ấy có lẽ là Cao
      Biền dùng thuôc súng chăng? (Trần Trọng Kim, Việt Nam sử lược).

                                                                   81
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84