Page 78 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 78

các  miền  sinh  sản  ở  Đông  Pháp  đều  có  ôtô  liên  lạc  vói
     nhau.
        Việc giao thông muốh cho nhanh chóng hơn, việc vận
     tải  muôn  cho  mạnh  mẽ  hơn,  cần  phải  có  xe  lửa.  về
     đường  sắt  cũng  như  về  đường  bộ,  xứ  Nam  Việt  vẫn  có
     sốm hơn Trung Việt và Bắc Việt.  Đường xe lửa  Sài Gòn
     -  Mỹ  Tho làm  xong từ nàm  1886  là  một  đưòng có  quan
     hệ kinh tế; còn đường Hà Nội - Lạng Sơn ở Bắc Việt làm
     xong từ  nám  1897  và  năm  1900  thòi  có tính  chất  dụng
     binh  hơn.  Cái  chương  trình  đường  xe  lửa  Xuyên  Đông
     Pháp  (Transindochinois)  quan  Toàn  Quyền  Doumer  dự
     định, thì năm  1904 đã thực hành được ba đoạn:  Hà Nội-
     Vinh,  Tourane  -Đông  Hà,  Sài  Gòn-Nha  Trang.  Năm
      1928  làm  xong thêm  một  đoạn  Vinh-Đông  Hà,  còn  một
      đoạn  Nha  Trang-Tourane  năm  1936  đã  khánh  thành.
     Thế là hiện nay đường xe lửa đi song với đường thiên lý
      suốt  từ  Nam  Quan  (Lạng  Sơn)  cho  đến  Mỹ  Tho  rồi
      (1714km),  Đường  Xuyên  Đông  Pháp  ấy  là  dây  liên  lạc
     chính trị và kinh tê của  ba xứ  Nam,  Trung,  Bắc.  Ngoài
      đường ấy,  Chính phủ còn quản giám đường Pnom Pênh-
      Battambang dài  340 km,  đường Bến  Đồng Xổ-Lộc  Ninh
      dài 69 km;  đường Hải Phòng-Việt Nam  dài  859 km  làm
      đường  thông  miền  thượng  du  Bắc  Việt  ra  biển  và  làm
      đường  xâm  nhập  cho  thế  lực  nưốc  Pháp  ở  miền  nam
      Trung Hoa, thì Chính phủ nhường cho một công ty quản
      lãnh.
        Ngày xưa nước ta không có đường xe lửa mà đường bộ
      thì  hiếm  hoi  hiểm  trở,  sự  giao  thông  phần  nhiều  dùng
      đường thủy, cho nên các thành thị xưa tất hay đóng ở bò
      sông. 0  Bắc Việt từ đời Bắc Thuộc,  Cao Biền đã chú ý về


      80
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83