Page 43 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 43

năm  phân  thì  người ta  dùng  gàu  giai,  do  hai  người  tát.
       Nếu  cần  tát  nước  vào  ruộng  được  một  phân,  thì  một
       mẫu  ruộng phải cần  hai người làm việc  trong tám  ngày
       rưỡi.  Nhưng ỏ các nơi  ruộng cao, cần phải đem  nước lên
       nhiều nấc, thì nhân công lại nhiều hơn.
          Ổ  trung  bộ  và  nam  bộ  Trung  Việt  người  ta  dùng  xe
       đạp  nưốc  (noria à pédale)  chỗ  ruộng thấp  thì  dùng  một
       cái, chỗ cao thì chia nhiều bậc, mỗi bậc mỗi cái.
          Việc tát và đạp nước nặng nhọc lắm, cho nên người ta
       thường làm ban đêm, nhất là những hôm có trăng.
          0  ít nhiều miền,  người ta dùng một thứ bánh xe nước
       chạy  bằng  sức  nưóc  sông.  Những  xe  nưóc  to  nhất  là  ở
       Quảng  Ngãi  có  cái  đường  kính  đến  10  hay  12  mét.
       Người  ta  đắp  đập  ngang  sông  cho  nưóc  chảy  mạnh
       thêm,  rồi  đặt  bánh  xe  nưóc  ỏ  giữa  dòng.  Xung  quanh
       bánh  xe  có  những  ống  tre  để  múc  nước  dưới  sông  rồi
       theo bánh xe  quay lên  trên,  đổ nưóc vào  một cái  máng.
       Nước ở máng chảy vào các mương,  rồi cứ thê mà chia ra
       các  ruộng.  Những  vật  liệu  làm  bánh  xe  ấy  đều  là  thô
       sản;  gỗ,  tre,  dây  chão.  Trước  mùa  nưốc  lụt  thì  những
       bánh  xe  và  máng  nước  ấy  phải  tháo  cất  đi,  cho  nên
       trong  mỗi  miền cần phải có những người sành  nghề,  để
       làm, sửa đặt những khí cụ ấy.
          Việc  đào  sông  khơi  ngòi  để  cho  dân  dễ  lấy  nưổc  vào
       ruộng,  các  triều  vua  xưa  vẫn  để  ý  đến,  tiếc  vì  sử  sách
       chép  rất  vắn  tắt.  Từ  khi  nước  ta ở  dưói  trị  quyền  nưóc
       Pháp công cuộc dẫn thủy ở Bắc Việt và Trung Việt  mỗi
       ngày một khuếch trương thêm.  0   miền hạ bạn Bắc Việt
       vốh có sẵn nhiều sông ngòi đào, có cửa nước để giữ nưóc
       mặn khỏi tràn lên, người nhà quê vẫn dùng nước ngọt ở


                                                                   45
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48