Page 282 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 282
nước ta là thế. Điều tiến bộ quan trọng của văn học hiện
đại là lần lần lìa xa ảnh hưởng của hán học mà chịu ảnh
hưởng tây học một ngày một thấm thìa, về văn thể, về
ngôn ngữ, về cú pháp cùng về tư tưởng, ở phương diện
nào ta cũng thấy có vẻ bắt chước người tây. Bây giò ta
thử tóm tắt qua cái thành tích của văn học hiện đại.
Thi ca. - Nhà thi sĩ hiện đại có tiếng nhất là Nguyễn
Khắc Hiếu với những tập Khối tình con, Giấc mộng con
là những khúc thơ chan chứa cảm tình lãng mạn; rồi
đến Trần Tuấn Khải là nhà thi sĩ cảm khái đã làm rung
động tâm hồn người ta trong thòi 1925 là buổi quốc gia
chủ nghĩa đương thịnh hành. Ngoài ra, phàm những
nhà viết văn viết báo đều có tập thi riêng, hoặc đăng rải
rác, hoặc xuất bản thành sách, như thơ Sào Nam, thơ
Minh Viên, thơ Đông Hồ, song các nhà thi sĩ lâm thòi ấy
không có ảnh hưởng trong văn học bằng họ Nguyễn và
họ Trần trên kia. Hiện nay có lối "thi mói" phản đốỉ hẳn
các lốĩ cổ thi, nhất là thơ luật Đường. Những nhà thi sĩ
trẻ tuổi trong phái ấy, như Thê Lữ, Lưu Trọng Lư, Phạm
Huy Thông, đương gắng tìm những âm điệu mới lạ để
biểu diễn những cảm tính thích hỢp với cuộc sinh hoạt
ngày nay.
Tiểu thuyết - Buổi đầu ta chỉ có những tiểu thuyết
lịch sử và kiếm hiệp của Tàu dịch ra Việt ngữ, như Tam
Quốc Chí, Tây Du, Phong Thần, Chinh Đông, Chinh
Tây, Thuyết Đường, Thuyết Tống V.V.. Rồi đến những
tiểu thuyết trinh thám bắt chước của Tây, như Lửa
Lòng, Châu về Hiệp Phô". Đến năm 1925 thì có quyển Tô"
Tâm của Hoàng Ngọc Phách xuất hiện mở đầu cho lô"i
tiểu thuyết lãng mạn, hoặc phiên dịch (Ngọc Lê Hồn,
284