Page 282 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 282

nước ta là thế. Điều tiến bộ quan trọng của văn học hiện
     đại là lần lần lìa xa ảnh hưởng của hán học mà chịu ảnh
     hưởng tây học  một ngày  một thấm  thìa,  về văn  thể,  về
     ngôn  ngữ,  về cú pháp  cùng về tư  tưởng,  ở  phương  diện
     nào ta  cũng thấy có vẻ  bắt chước  người  tây.  Bây  giò  ta
     thử tóm tắt qua cái thành tích của văn học hiện đại.
        Thi ca.  -  Nhà thi sĩ hiện đại có tiếng nhất là  Nguyễn
     Khắc  Hiếu với những tập Khối tình con,  Giấc  mộng con
     là  những  khúc  thơ  chan  chứa  cảm  tình  lãng  mạn;  rồi
     đến Trần Tuấn Khải là nhà thi sĩ cảm khái đã làm rung
     động tâm  hồn người ta trong thòi  1925 là buổi  quốc  gia
     chủ  nghĩa  đương  thịnh  hành.  Ngoài  ra,  phàm  những
     nhà viết văn viết báo đều có tập thi riêng, hoặc đăng rải
     rác,  hoặc  xuất  bản  thành  sách,  như  thơ  Sào  Nam,  thơ
     Minh Viên, thơ Đông Hồ, song các nhà thi sĩ lâm thòi ấy
     không có  ảnh  hưởng trong  văn  học bằng họ  Nguyễn  và
     họ Trần trên kia.  Hiện nay có lối "thi mói" phản đốỉ hẳn
     các  lốĩ cổ thi,  nhất là  thơ luật Đường.  Những nhà  thi  sĩ
     trẻ tuổi trong phái ấy, như Thê Lữ, Lưu Trọng Lư, Phạm
     Huy  Thông,  đương  gắng  tìm  những  âm  điệu  mới  lạ  để
     biểu  diễn  những cảm  tính  thích  hỢp  với  cuộc  sinh  hoạt
     ngày nay.
        Tiểu  thuyết  -  Buổi  đầu  ta  chỉ  có  những  tiểu  thuyết
     lịch sử và kiếm hiệp của Tàu dịch ra Việt ngữ,  như Tam
     Quốc  Chí,  Tây  Du,  Phong  Thần,  Chinh  Đông,  Chinh
     Tây,  Thuyết  Đường,  Thuyết  Tống  V.V..  Rồi  đến  những
     tiểu  thuyết  trinh  thám   bắt  chước  của  Tây,  như  Lửa
     Lòng, Châu về Hiệp Phô".  Đến năm  1925 thì có quyển Tô"
     Tâm  của  Hoàng  Ngọc  Phách  xuất  hiện  mở  đầu  cho  lô"i
     tiểu  thuyết  lãng  mạn,  hoặc  phiên  dịch  (Ngọc  Lê  Hồn,


     284
   277   278   279   280   281   282   283   284   285   286   287