Page 168 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 168
Bữa ăn thường hay cỗ bàn đều dọn trên mâm đặt
trên giường, người ăn ngồi chung quanh mâm. Chỉ mỗi
người có một cái bát và một đôi đũa, thỉnh thoảng một
cái chén rượu là đồ riêng, còn các thức ăn thì đều đế
chung ở trên mâm cả.
Khi ăn thì chủ nhà phải mòi khách, ngưòi nhỏ, ngưòi
dưới phải mòi người lốn, người trên. Các nhà giàu sang
thì đàn ông đàn bà thường ngồi ăn riêng. Còn cỗ bàn
đình đám thì chỉ đàn ông được dự, bởi vì đàn bà không
có quyền tham dự việc làng.
Ngày nay ở các nơi thành thị thì cách àn uống đã
chịu ít nhiều ảnh hưởng của tây phương. Ngoài sự ăn
uô"ng hàng ngày vẫn dùng những món ăn đặc biệt của
ta, thì những .khi có tiệc tùng người ta thường dọn tiệc
tây ở nhà hay ở khách sạn để thết đãi khách.
An trầu - Người nưóc ta có thói ăn trầu, nhai một
miếng cau tươi hay khô với một miếng lá trầu quyệt vôi,
phụ thêm một miếng vỏ cây chát hay miếng hột mây,
hột móc. An trầu có vị cay thơm, trừ được mùi xú uế
trong mồm, chặt được chân răng, lại làm cho môi đỏ
tươi, đàn bà lấy thê làm đẹp.
Trầu cau lại là vật đầu các sự lễ nghĩa và giao du.
Phàm việc tê tự, việc tang ma, việc cưới xin, việc vui
mừng, việc gì cũng lấy miếng trầu làm trọng. Tế tự
thường dùng cả buồng cau để lễ; tang ma thường đem
trầu mà biếu tất cả những người đi đưa và người đi
xem; cưới xin, nhà gái thường thách nhà trai mấy nghìn
quả cau và lá trầu để chia cho thân thích bằng hữu.
Khách đến chơi nhà, người ta phải đem trầu cau ra thết
đãi. Đến nhà người tôn trưởng hay vào cửa quan, cũng
170