Page 173 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 173

mà châm  chước theo lốì quần  áo của  người              Có  lẽ
     từ bấ^ giò, người đàn bà đường trong bắt đầu mặc áo gài
    ’ khuy  và  mặc  quần,  mà  không  mặc  áo  thắt  vạt  và  mặc
     váy như người đường ngoài nữa. Đòi Minh Mệnh có lệnh
     cho  đàn  bà  đường  ngoài  phải  mặc  quần,  nhưng  chỉ
     những người giàu sang ở thành thị tuân theo, chứ ở nhà
     quê thì đến nay đàn bà cũng vẫn mặc váy.
        Ngày xưa trừ các quan cùng những người giàu sang ở
     thành  thị  thì  mới  đi  giày  hạ,  còn  người  thường  chỉ  đi
     guốc hay đi chân không.  Đàn bà đường trong thường đi
     guốc sơn. ớ  đường ngoài thì đàn bà đi dép.
        Đàn ông ở  đường trong  cũng như ở  đường ngoài  đều
     bôi  tóc  và  chít  khăn;  đàn  bà  ở  đường  ngoài  thì  bao  tóc
     hoặc chít khăn, còn ở đường trong thì họ bối tóc và trùm
     khăn.
        Về  các  thứ  nón  đội  thì  đại  khái  đường  trong  chỉ  có
     nón  lá  và  nón  bài  thơ  ở  Huế,  và  nón  dứa  hay  nón  Gò
     Găng  ở  Bình  Định,  ớ   đường  ngoài  thì  đòi  trưốc  có  rất
     nhiều  thứ  nón.  Theo  sách  Vũ  Trung tùy bút  thì  các  cụ
     già  đội nón  mền  giải  (ngoan xác)  hay là nón tam  giang,
     con nhà quan và học trò thì đội nón lá (phương đẩu đại).
     Người lớn và trẻ con nhà thường ỏ thành thị thì  đội nón
     lá  sen  (liên  diệp),  ở   Hà  Thành thì  đàn ông  đàn bà  đều
     đội  nón  dâu  (cổ  châu),  trẻ  con  thì  đội  nón  nhỏ  khuôn
     (tiểu  liên diệp).  Đàn ông đàn bà nhà quê thì  đội nón  sọ
     nhỏ (xuân lôi tiểu).  Người hầu hạ thì đội nón khua (viên
     đẩu). Người có tang chế thì đội nón cạp (xuân lôi đại).
        Ò  đời  gần  đây  thì  đàn ông thường dùng nhất  là  nón


        Description  historique  de  la  Cochinchine  par  Koffler  (Revue
     indochinoise,  1911).
                                                                 175
   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178