Page 174 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 174

dứa,  nón sơn và  nón lông,  còn  đàn bà thì ở đường trong
    hay dùng nón dứa, nón kinh, nón bài thơ, ở đường ngoài
    hay dùng nón nghệ, nón nam và nón thượng quai thao.
       Trở lên là nói về cách trang phục thường dùng,  ngoài
    ra  còn  có  những  thứ  trang phục  đặc  biệt,  đại  khái  vua
    quan  thì  có  phẩm  phục,  quân  lính  thì  có  nhung  phục,
    thường dân thì có lễ phục.
       Phẩm phục là  đồ mặc những khi triều hạ lễ bái,  gồm
    có áo mũ, đai mãng, xiêm, ủng từ vua đến quan, từ nhất
    phẩm  đến cửu phẩm,  có  phân biệt  màu  sắc,  chất tơ lụa
    gấm  vóc  cùng  kiểu  vẽ  cách  thêu.  Nhung  phục  của  võ
    quan thì cũng tùy phẩm tưóc mà phân biệt.  Lễ phục của
    thường dân thì có mũ, ô sa, áo giao lĩnh, hia ủng vải, mà
    thứ gì cũng toàn sắc thâm.
       Đến  đồ  hiếu  phục  thì  khăn  áo  toàn  dùng  đồ  sô  gai
    chàm xám, hoặc đồ vải thâm vải trắng.
       Từ khi phong hóa đổi  mới, cách trang phục của ta đã
    thay  đổi ít nhiều,  nhất  là ở nơi  thành thị.  Đàn  ông  lần
    lần ít đội nón mà dùng ô  (dù),  còn những người tân học
    thì phần nhiều bỏ lối  quần áo cũ mà dùng quần áo kiểu
    tây,  cho đến giầy mũ cũng theo kiểu tây cả.  Nhưng đàn
    bà  con  gái  tân  tiến  cũng  không  đội  nón  mà  chỉ  đi  ô  và
    mặc  một  kiểu  quần  áo  gọi  là  tân  thời,  có  vẻ  yêu  kiều
    diễm lệ hơn lổì cũ.
       Về phẩm phục,  nhung phục,  lễ phục và hiếu phục thì
    ở  triều  đình  cũng  như  ở  dân  gian  vẫn  giữ  theo  lốì  cổ,
    duy  những  người  ăn  mặc  kiểu  mới  thì  cũng  dùng  lễ
    phục  và  hiếu  phục  của  tây,  như  kiểu  smoking,  kiểu
    spencer cùng quần áo nỉ đen và băng đen ở tay và mũ.
       Đ ể tóc - Tục nước ta, con trẻ mới sinh được một tháng


     176
   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179