Page 174 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 174
dứa, nón sơn và nón lông, còn đàn bà thì ở đường trong
hay dùng nón dứa, nón kinh, nón bài thơ, ở đường ngoài
hay dùng nón nghệ, nón nam và nón thượng quai thao.
Trở lên là nói về cách trang phục thường dùng, ngoài
ra còn có những thứ trang phục đặc biệt, đại khái vua
quan thì có phẩm phục, quân lính thì có nhung phục,
thường dân thì có lễ phục.
Phẩm phục là đồ mặc những khi triều hạ lễ bái, gồm
có áo mũ, đai mãng, xiêm, ủng từ vua đến quan, từ nhất
phẩm đến cửu phẩm, có phân biệt màu sắc, chất tơ lụa
gấm vóc cùng kiểu vẽ cách thêu. Nhung phục của võ
quan thì cũng tùy phẩm tưóc mà phân biệt. Lễ phục của
thường dân thì có mũ, ô sa, áo giao lĩnh, hia ủng vải, mà
thứ gì cũng toàn sắc thâm.
Đến đồ hiếu phục thì khăn áo toàn dùng đồ sô gai
chàm xám, hoặc đồ vải thâm vải trắng.
Từ khi phong hóa đổi mới, cách trang phục của ta đã
thay đổi ít nhiều, nhất là ở nơi thành thị. Đàn ông lần
lần ít đội nón mà dùng ô (dù), còn những người tân học
thì phần nhiều bỏ lối quần áo cũ mà dùng quần áo kiểu
tây, cho đến giầy mũ cũng theo kiểu tây cả. Nhưng đàn
bà con gái tân tiến cũng không đội nón mà chỉ đi ô và
mặc một kiểu quần áo gọi là tân thời, có vẻ yêu kiều
diễm lệ hơn lổì cũ.
Về phẩm phục, nhung phục, lễ phục và hiếu phục thì
ở triều đình cũng như ở dân gian vẫn giữ theo lốì cổ,
duy những người ăn mặc kiểu mới thì cũng dùng lễ
phục và hiếu phục của tây, như kiểu smoking, kiểu
spencer cùng quần áo nỉ đen và băng đen ở tay và mũ.
Đ ể tóc - Tục nước ta, con trẻ mới sinh được một tháng
176