Page 126 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 126

thể  tự  do  xử  trí  công  việc  trong  làng,  nhà  nước  không
     can thiệp đến.
        Một  vấn  đề  mà  người  trong  làng  cho  là  quan  trọng
     nhất là vấn đề ngôi thứ, khi làng họp ở đình để bàn việc
     công  hay  để  ăn  cỗ  sau  khi  tế thần,  thì  ngưòi  nào  phải
     theo  ngôi nấy  mà  ngồi  nếu  ngồi  sai  thứ tự  thì  làng bắt
     vạ. ớ  nhà quê người ta thường tranh nhau "ăn trên ngồi
     trước" rất kịch liệt,  hoặc dùng tiền bạc  để mua ấm  mua
     nhiêu với làng, hay quyên mua phẩm hàm vối nhà nước,
      hoặc dùng thần thê hay mưu mô để  giành lấy một chức
      dịch trong làng. Câu tục ngữ "Một miếng giữa làng bằng
      sàng xó bếp"'^’ đủ miêu tả xác  đáng cái tinh thần tranh
      ngôi thứ ở hương thôn.
        Theo lệ năm Tự Đức thứ  14 thì  ngôi thứ ở trong làng
      định  như sau  này:  Văn từ nhất  phẩm  trở lên,  ấm  sinh,
      giám sinh và tú tài xuất thân mà được bát cửu phẩm; võ
      từ  suất  đội  trở  lên,  khoa  mục  từ  cử  nhân  trở  lên,  thì
      ngồi  gian  giữa  đình.  Hương  lão  70  tuổi  trở lên,  võ  thất
      phẩm  đội  trưởng,  văn  bát  cửu  phẩm  tá  tạp^^\  bát  cửu
      phẩm thiên bách hộ, chánh tổng, ấm sinh, giám sinh, tú
      tài,  viên  tử,  thiên  bách  bộ  nạp  quyên,  miễn  sai,  miễn
      dao,  đều  ngồi  gian  tả.  Phẩm  trật  đồng  nhau  thì  ai  hơn
      tuổi ngồi trên. Lý trưởng, hương chức, cùng dân làng thì
      ngồi ở gian hữu,  lấy tuổi làm thứ tự.  0  những làng theo
      lệ  thiên  tước  thì  ngôi  thứ  dựa  theo  thứ  tự  ở  trong  sổ
      hương ẩm.
        Khi có việc làng thì lý trưởng và hương chức sai người
      mõ  làng,  thường  gọi  là  thằng  mõ  (vì  người  ta  cho  chức


       Hay là "Miếng thịt làng, sàng thịt mua".
       Không phải khoa mục và ấm sinh, giám sinh xuất thân.

      128
   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131