Page 137 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 137

Con  đường  không nhỏ  hẳn,  mà chỉ là  "nhỏ  nhò",  gió cũng




                                          không đủ mạnh để "xiêu", mà chỉ là ” xiêu xiêu", và vì gió "xiêu





                                          xiêu" nên cành hoang không lả, mà 'Vả Zả". cảnh vật dường như





                                          muôn xinh hơn một chút, dễ thương hơn một chút,  mềm mại, lả





                                          lơi hơn một chút. Những hình, ảnh vốn bình, dị,  quen thuộc của


                                                                                              ♦                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                              •

                                          tự nhiên bỗng trở nên có hồn, có tâm trạng, trỏ nên tình tứ hơn,




                                          biết  làm  "  Duyên  ”  với  đất  trời  và  cori  ngưòi.  Vạn  vật  biến





                                          chuyển rất  md  hồ.  Cái biến chuyển  ấy  trong  cảnh,  trong  ánh





                                          nắng trỏ về chiều phải cảm nhặn bằng tâm hồn, bằng rung động




                                           nhạy bén,  tinh vi như Xuân Diệu  mối phát hiện và  miêu tả ra





                                           được.  Sự tinh tế đó ta còn bắt gặp trong rất nhiều bài thơ khác





                                           của Xuân Diệu, chẳng hạn khi Xuân Diệu viết:



                                                                                                                                                             %

                                                          "Khôrtg gian như có dây tơ






                                                         Bước đi sẽ đứt động hờ sẽ tiêu".






                                                          hay:






                                                          "Những luồng run rẩy rung rinh lá




                                                                                                                      %
                                                         Đôi nhánh khô gầy xương mòng manh."





                                                          Bình hai câu thơ MCon đường... trở chiều"y Hoài Thanh .viết:





                                           "Cảnh như muôn theo lời thơ mà tan ra. Nó chỉ mất đi một tí rõ


                                                                                                                                                                                                                                               m

                                           ràng để được thêm rất nhiều  thơ mộng".  Có lẽ khi viết câu phê





                                           bình rất tinh, tê này, Hoài Thanh đâ thấy được nét độc đáo trong




                                           hai  câu  thơ  trên  là  gợi  sự  liên  tưởng,  tưởng  tượng  chứ  không





                                           phải là cung cấp  một bức ảnh chụp rõ ràng cho ngưòi đọc.  Một





                                           loạt từ láy lioàn toàn: "nhỏ nhò",  'xiêu xiêu",  ‘Élả lả" được xếp đặt




                                           tài tình trong hai câu thơ không chỉ vẽ nên dáng nét mềm mại,





                                           yểu điệu, xinh xắn của con đường,  mà còn tạo ra một điệu nhạc





                                            êm,  quyên luyến. Điệu nhạc tâm hồn của những con người tuổi




                                            trẻ trên con dường mùa thu buổi ấy:












                                             138
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142