Page 140 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 140
Con cò trên ruộng cánh phân vân
Chim nghe trời rộng gmng thêm cánh
Hoa lạnh chiều thưa sương xuống dần
Giữa những bưỏc chân sóng đôi của anh và em, thiên nhiên
lại xuất hiện để làm tăng thêm sức nặng, sự chi phối tói tâm
bồn lứa đôi. Hình ảnh, thi liệu trong bốn câu thơ thực ra không
mổi, nó mang hơi hướng cổ điển, là những hình ảnh đồng quê
quen thuộc mỗi hoàng hôn: Một làn mây chiều bay, một cánh cò
trên ruộng, một màn sương thấm lạnh trên cánh hoa, một đàn
chim giang cánh. Nếu quả thực tất cả chỉ có thế thì Xuân Diệu
cũng chẳng có gì mổi mẻ hơn những nhà thơ cổ điển. Cái mói ỏ
đây không nằm trong thi liệu, nằm trong hình ảnh thơ mà nằm
trong cách cảm nhận thế giới, cách biểu hiện của thi nhân. Qua
bốn câu thơ, ta thấy cả sự vận động giữa hai thế giỏi từ thơ cổ
điển đến thơ mối. Hoài Thanh đã rất tinh tế khi đưa ra lời nhận
xét xác đáng: ”Từ cánh cò của Vương Bột lặng lẽ bay vói ráng
chiều đến con cò của Xuân Dĩệu không bay mà cánh phân vân,
có sự cách biệt của hơn một ngàn nậm và hai thế giới". Một thế
giới của cái TA chung, cái TA cộng đồng và một thế giới của cái
Riêng, cái Tôi cá nhân. Ngưòi xưa nhìn tự nhiên theo quan
niệm "thiên địa, nhân nhất thề*, cho nên, trong câu thớ của Vư-
tíng Bột, những tạo vật khác nh.au đã hoà vào nhau thành, một
thể thông nhất:
’Lạc Hà dữ cô lộ tề phi
Thu thuỷ cộng trường thiên nhất sắc".
Khi cái Tôi cá nhân đã xuất hiện và đã dám sống là chính
nó một cách thành thực trong thơ Xuán Diệu thì tạo vật hoà
hợp vào nhau nhưng không hề hoà tan, biến mất. Hạt nước nhổ
bé trong biển cả, dẫu bé nhỏ thì vẫn là nó.
141
0