Page 283 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 283
N guyén Thanh Tuấn
mo, thày cúng để chữa bệnh. Mê tín dị đoan có cơ sở để
phục hồi và phát triển. Những hủ tục mới trong việc tang
lễ, cưới xin cũng phát sinh ở các dân tộc ít người. Chung
cục hiện tượng này đã nuôi dưỡng mê tín dị đoan, đồng
bóng, bói toán, cò bạc, rượu chè, nghiện hút thuốc phiện ở
nhiều nơi.
Các sinh hoạt văn hóa truyền thốhg lành mạnh của
một sô" dân tộc chưa được phục hồi đầy đủ và đúng đắn. Đó
là mảnh đất màu mỡ cho các phần tử xấu lợi dụng hoạt
động tuyên truyền xuyên tạc, nhằm phục hồi những hủ tục
lạc hậu hoặc theo đạo Tin Lành và chối bỏ bản sắc văn hóa
của dân tộc mình.
Tình trạng tảo hôn và không đăng ký kết hôn còn khá
phổ biến. Hiện nay ỏ một số dân tộc hay nhóm địa phương
tộc người vẫn đang tồn tại một sô" tập tục hôn nhân và tang
ma lạc hậu. Ví dụ, tập tục chôn chung ở đồng bao Giarai;
tập tục nô"i dòng hay nô"i dây của một bộ phận người
Giarai, Êđê dọc biên giới Việt - Lào, Việt Nam -
Campuchia, tập tục hôn nhân con cô, con cậu ở các dân tộc
Cơ Tu, Tà Ôi, Bru - Vân Kiều dọc Trường Sơn v.v...
5.2.2. Các xu h ư ở n g biến đổi văn hóa ứ n g x ử
Bằng hai cách thức trên đây các xu hướng phục hồi và
bảo tồn văn hóa ứng xử của các dân tộc ở nước ta đã và
đang diễn ra như sau: