Page 283 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 283

N guyén  Thanh  Tuấn


        mo,  thày  cúng  để  chữa  bệnh.  Mê  tín  dị  đoan  có  cơ  sở  để

        phục hồi và phát triển.  Những hủ tục  mới  trong việc tang
        lễ,  cưới  xin  cũng  phát  sinh  ở  các  dân  tộc  ít  người.  Chung
        cục  hiện  tượng  này  đã  nuôi  dưỡng  mê  tín  dị  đoan,  đồng
        bóng, bói toán,  cò bạc,  rượu chè,  nghiện hút thuốc phiện ở

        nhiều nơi.
              Các  sinh  hoạt  văn  hóa  truyền  thốhg  lành  mạnh  của
        một sô" dân tộc chưa được phục hồi đầy đủ và đúng đắn. Đó

        là  mảnh  đất  màu  mỡ  cho  các  phần  tử  xấu  lợi  dụng  hoạt
        động tuyên truyền xuyên tạc, nhằm phục hồi những hủ tục
        lạc hậu hoặc theo đạo Tin Lành và chối bỏ bản sắc văn hóa
        của dân tộc mình.

              Tình trạng tảo hôn và không đăng ký kết hôn còn khá
        phổ biến.  Hiện nay ỏ một số dân tộc hay nhóm  địa  phương
        tộc người vẫn đang tồn tại một sô" tập tục hôn nhân và tang
        ma  lạc  hậu.  Ví  dụ,  tập  tục  chôn  chung ở  đồng  bao  Giarai;

        tập  tục  nô"i  dòng  hay  nô"i  dây  của  một  bộ  phận  người
        Giarai,  Êđê  dọc  biên  giới  Việt  -  Lào,  Việt  Nam  -
        Campuchia,  tập tục hôn nhân con cô, con cậu ở các dân tộc
        Cơ Tu, Tà Ôi, Bru - Vân Kiều dọc Trường Sơn v.v...

              5.2.2.  Các xu  h ư ở n g biến đổi văn  hóa  ứ n g  x ử

              Bằng hai cách thức trên đây các xu hướng phục hồi và
        bảo  tồn  văn  hóa  ứng  xử  của  các  dân  tộc  ở  nước  ta  đã  và
        đang diễn ra như sau:
   278   279   280   281   282   283   284   285   286   287   288