Page 281 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 281

Nguyên  Thanh  Tuân



               Như  vậy,  với  đường  lốĩ,  chính  sách  và  luật  pháp  của
         Đảng  và  Nhà  nước  và  vói  việc  tổ  chức  tô"t  đòi  sông  cùng
         việc  mở  mang  dân  trí,  đồng  bào  các  dân  tộc  sẽ  tự  cải  hóa
         phong  tục  bằng  di  phong  dịch  tục,  đặc  biệt  tại  các  thị  xã,
         thị  trấn,  ven  trục lộ  giao  thông lớn ở  miền  núi.  Cách  mặc,
         cách ăn, ở, học tập,  giải trí...  ở nhiều vùng dân tộc thiểu sô"
          mang tính  thông dụng như các  vùng  dân  tộc  Kinh.  Ediông

         ít  tranh  chấp  trong  họ  tộc,  bản  làng  đã  được  đưa  ra  giải
         quyết  bằng  luật  pháp  Nhà  nưóc.  Nhiều  cô  dâu,  chú  rể
         trưóc khi cưới đã đến đăng ký kết hôn ở chính quyền cơ sở.
         Tuổi  kết  hôn  được  nâng  dần  lên  đúng  luật  định.  Đặc  biệt
         chính  sách  định  canh,  định  cư và  Luật  hôn  nhân  gia  đình

          đã  làm  biến  đổi  rất nhiều khuôn  mẫu  ứng xử của  các  dân
         tộc thiểu  sô",  ví dụ ở các  dân tộc  mẫu hệ Trường Sơn  -  Tây
          Nguyên.  Nhìn  chung,  cách  thức  ứng  xử  cổ truyền  còn  tồn
          tại đậm nét ở những địa bàn vùng cao,  vùng xa, vùng biên
          giới; còn ở những vùng trung tâm thì mò nhạt.

               Quá trình di phong tịch tục thường hướng đến các giá
          trị văn hóa phổ biến của đất nước,  mà tập trung là các  giá
          trị  văn  hóa  Kinh.  Hệ  quả  là  ở  nhiều  nơi  đồng  bào  không
          biết  dệt  thổ  cẩm,  không  biết  chữ  dân  tộc,  như  người

          Mnông,  người  Thái,  người  Tày  (chữ  Nôm  Tày),  v.v...  Tại
          tỉnh Lâm Đồng,  nhân kỷ niệm  100 năm thành phô" Đà Lạt,
          người các  dân  tộc  Churu,  Mạ,  Cơho...  về dự liên hoan  vận
          trang phục y hệt người Kinh.  Xu hướng  đồng hóa văn hóa,


                                         m
   276   277   278   279   280   281   282   283   284   285   286