Page 281 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 281
Nguyên Thanh Tuân
Như vậy, với đường lốĩ, chính sách và luật pháp của
Đảng và Nhà nước và vói việc tổ chức tô"t đòi sông cùng
việc mở mang dân trí, đồng bào các dân tộc sẽ tự cải hóa
phong tục bằng di phong dịch tục, đặc biệt tại các thị xã,
thị trấn, ven trục lộ giao thông lớn ở miền núi. Cách mặc,
cách ăn, ở, học tập, giải trí... ở nhiều vùng dân tộc thiểu sô"
mang tính thông dụng như các vùng dân tộc Kinh. Ediông
ít tranh chấp trong họ tộc, bản làng đã được đưa ra giải
quyết bằng luật pháp Nhà nưóc. Nhiều cô dâu, chú rể
trưóc khi cưới đã đến đăng ký kết hôn ở chính quyền cơ sở.
Tuổi kết hôn được nâng dần lên đúng luật định. Đặc biệt
chính sách định canh, định cư và Luật hôn nhân gia đình
đã làm biến đổi rất nhiều khuôn mẫu ứng xử của các dân
tộc thiểu sô", ví dụ ở các dân tộc mẫu hệ Trường Sơn - Tây
Nguyên. Nhìn chung, cách thức ứng xử cổ truyền còn tồn
tại đậm nét ở những địa bàn vùng cao, vùng xa, vùng biên
giới; còn ở những vùng trung tâm thì mò nhạt.
Quá trình di phong tịch tục thường hướng đến các giá
trị văn hóa phổ biến của đất nước, mà tập trung là các giá
trị văn hóa Kinh. Hệ quả là ở nhiều nơi đồng bào không
biết dệt thổ cẩm, không biết chữ dân tộc, như người
Mnông, người Thái, người Tày (chữ Nôm Tày), v.v... Tại
tỉnh Lâm Đồng, nhân kỷ niệm 100 năm thành phô" Đà Lạt,
người các dân tộc Churu, Mạ, Cơho... về dự liên hoan vận
trang phục y hệt người Kinh. Xu hướng đồng hóa văn hóa,
m