Page 286 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 286

'Uăn Áóa ứnỹ xử U ièi OCam Ẻìện nat^


         Thứ hai,  xu hưóng  đề cao,  tuyệt  đôi  hóa văn hóa ứng
   xử  cổ  truyền.  Theo  nhiều  công  trình  nghiên  cứu,  từ  trưốc
   đến  nay  ỏ Tây  Nguyên buôn,  làng  được coi là  hình  thái  tổ
   chức  truyền  thông  mang  tính  hành  chính  cao  nhất.  Vối
   tính cách là  một "không gian chính trị - xã hội" buôn,  làng

   của  đồng bào là  đơn vị  tổ chức xã  hội  hoàn hảo  mang tính
   chỉnh  thể  riêng.  Buôn,  làng  thực  chất  là  những  đơn  vị  tự
   quản  mang  đậm  dấu  ấn  của  công  xã  thị  tộc.  Buôn,  làng
   cùng với luật tục và  già làng,  đặc biệt luật tục của  dân tộc

   M'nông,  là  những  thể  chê  chính  trị,  ván  hóa  và  xã  hội  có
   xu hướng đề cao,  thậm  chí tuyệt đối hóa  truyền thống dân
   tộc.  Ngày nay trong điều  kiện  kinh tế thị trường,  nó  mang
   tính  tự quản nhiều hơn,  nhất  là  thông qua việc  đề cao vai
   trò  của  người  già.  Vai  trò  của  những  người  cao  tuổi  được
   thừa nhận hết sức tự nhiên.  Trong nhiều trường hỢp,  tiếng
   nói  của  họ  được  coi  như  đại  diện  cho  họ  mạc,  buôn  làng,

   đồng  tộc.  Cơ chế già  làng  từng bước  lại  tô  đậm  thêm  tính
   tự quản của buôn, làng và tính phổ dụng của luật tục.
         ở   miền  núi  phía  Bắc,  tình  hình  có  phức  tạp  hơn.  Xã

   hội  của  phần  lớn  các  dân  tộc  người  ở  đây  đã  vào  thòi  kỳ
   phân hóa gia cấp.  Sự hình thành các đơn vị hành chính đặc
   thù đã  rõ ràng.  Sự tồn tại và  phát triển của hệ thống hành
   chính  địa  phương  vừa  mang  tính  chất  hành  chính  địa
    phương vừa  mang tính chất  tộc  người.  Đối  vói  người  Tày  -
    Nùng  là  chế  độ  thổ  ty,  người  Mường  là  chế  độ  nhà  lang,
   281   282   283   284   285   286   287   288   289   290   291