Page 288 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 288
'Đ ă n Ẻ ó a ứ í ì ỹ x ử T ) ỉ ệ í O C a m Ẻ i ệ n n a ^
hướng này dẫn đến tình trạng khép kín về văn hóa và
phục hồi các khía cạnh tiêu cực của văn hóa truyền thông,
cũng như dung nạp các mặt tiêu cực của văn hóa ngoại lai.
Thứ ha, xu hưống hội nhập giữa văn hóa truyền
thống với văn hóa ngoại lai của các dân tộc khác. Đây được
coi như quá trình hòa nhập, mà mỗi một nền văn hóa có
thể vay mượn một cách tự nhiên và cả gò ép các giá trị của
nền văn hóa khác, nhằm tạo nên sự thay đổi, hòa nhập các
giá trị văn hóa. Quá trình này được đặc trưng bằng sự ổn
định tương đôl của cơ tầng văn hóa, trên cơ sở đó hình
thành một nền văn hóa mới có sự dung hỢp các yếu tô" văn
hóa khác nhau. Văn hóa bản địa nhò đó được làm phong
phú thêm do mối quan hệ giao lưu văn hóa mở rộng.
Biểu hiện cụ thể của xu hướng này thường rất khác
nhau: vừa mang tính đan xen có khi gượng ép vừa mang
tính xâm thực, kể cả thổhg nhất vối nhau. Nếu xét đến các
quá trình hòa nhập cụ thể chúng ta có thể lấy trường hỢp
văn hóa Thái đã tác động đến các cư dân Môn - Khơme ở
Tây Bắc. Sự dung hỢp văn hóa Thái với văn hóa của các cư
dân Môn - Khơme là một ví dụ khá rõ ràng, như hai tác giả
Cầm Trọng và Phan Hữu Dật đã phân tích trong cuốn Văn
hóa Thái Viêt Nam^'\
Cầm trọng - Phan Hữu Dật: Văn hóa Thái Việt Nam, Nxb, Vãn hóa dân tộc, Hà
Nội, 199.‘S.
26S