Page 288 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 288

'Đ ă n  Ẻ ó a  ứ í ì ỹ  x ử  T ) ỉ ệ í  O C a m  Ẻ i ệ n  n a ^



   hướng  này  dẫn  đến  tình  trạng  khép  kín  về  văn  hóa  và
   phục hồi các khía cạnh tiêu cực của văn hóa truyền thông,
   cũng như dung nạp các mặt tiêu cực của văn hóa ngoại lai.

        Thứ  ha,  xu  hưống  hội  nhập  giữa  văn  hóa  truyền
   thống với văn hóa ngoại lai của các dân tộc khác.  Đây được
   coi  như  quá  trình  hòa  nhập,  mà  mỗi  một  nền  văn  hóa  có
   thể vay mượn một cách tự nhiên và cả gò ép các giá trị của
   nền văn hóa khác, nhằm tạo nên sự thay đổi, hòa nhập các

   giá  trị  văn hóa.  Quá trình  này  được  đặc  trưng bằng  sự ổn
   định  tương  đôl  của  cơ  tầng  văn  hóa,  trên  cơ  sở  đó  hình
   thành  một nền văn hóa mới có sự dung hỢp các yếu tô" văn
   hóa  khác  nhau.  Văn  hóa  bản  địa  nhò  đó  được  làm  phong

   phú thêm do mối quan hệ giao lưu văn hóa mở rộng.
        Biểu  hiện  cụ  thể  của  xu  hướng  này  thường  rất  khác
   nhau:  vừa  mang  tính  đan  xen  có  khi  gượng ép  vừa  mang
   tính xâm thực,  kể cả thổhg nhất vối nhau.  Nếu xét đến các

   quá trình hòa nhập  cụ thể chúng ta có  thể lấy  trường hỢp
   văn hóa  Thái  đã  tác  động  đến  các  cư  dân  Môn  -  Khơme  ở
   Tây Bắc.  Sự dung hỢp văn hóa Thái với văn hóa của các cư
   dân Môn - Khơme là một ví dụ khá rõ ràng, như hai tác giả

   Cầm Trọng và Phan Hữu Dật đã phân tích trong cuốn Văn
   hóa Thái Viêt Nam^'\


     Cầm trọng - Phan  Hữu Dật: Văn hóa Thái Việt Nam, Nxb, Vãn hóa dân tộc, Hà
   Nội,  199.‘S.


                                  26S
   283   284   285   286   287   288   289   290   291   292   293