Page 285 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 285
Nguyên Thanh Tuân
đấng chở che và ban phát. Và họ sẵn sàng đoạn tuyệt với
quá khứ để đi theo Chúa. Sông, Chúa che chở. Chết, Chúa
cho về nưóc Chúa, tức là được giải thoát lên thiên đàng.
Tâm linh cổ truyền từ xưa đến nay về cơ bản tập
trung vào vấn đề sông - chết của con người. Nay cánh cửa
của thiên đàng đã hé mỏ; cũng tức là vấn đề tâm linh của
con người đã có hướng giải quyết. Rõ ràng là đạo Tinh
Lành đã lấp được chỗ trống trong đòi sống tâm linh của các
dân tộc ít người. Từ vị thế bản lề này nó hướng dẫn đạo
đức, cách thức ứng xử của các con chiên. Nó dung hỢp và
"tôn trọng" không ít phong tục tập quán cổ truyền của các
dân tộc ít người vào các dịp hiếu, hỷ, lễ hội, lễ tết và từ đó
không chê tâm linh, nhận thức của con chiên, để họ từng
bưóc phủ nhận một cách "tự nguyện" các giá trị truyền
thống, ở Kon Tum, mục sư giảng đạo bằng tiếng dân tộc
trong một nhà thò mang dáng hình nhà sàn, có cả nhà
rông rất đẹp dựng trong khuôn viên nhà thò. Trong cưới
hỏi, ma chay của đồng bào theo đạo Thiên Chúa vẫn có
đánh chiêng, uống rượu cần và có cha cố đến tham dự. Như
đề cập ở trên, dần dà người ta coi những giá trị vật thể
(cồng, chiêng, ché, nhà rông...) và giá trị phi vật thể (lễ bỏ
mả, lễ hội Pơ thi...) không còn thiêng liêng như trước nữa,
thậm chí vứt cả ché ra đường, bán cả cồng, chiêng cho
những người thu mua phê liệu.