Page 285 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 285

Nguyên  Thanh  Tuân



        đấng chở che  và  ban  phát.  Và  họ  sẵn  sàng  đoạn  tuyệt  với
        quá khứ để đi theo Chúa.  Sông,  Chúa che chở.  Chết,  Chúa
        cho về nưóc Chúa, tức là được giải thoát lên thiên đàng.

              Tâm  linh  cổ  truyền  từ  xưa  đến  nay  về  cơ  bản  tập
        trung vào vấn  đề sông  -  chết của con  người.  Nay cánh  cửa
        của  thiên  đàng đã hé  mỏ;  cũng tức  là vấn  đề tâm  linh  của

        con  người  đã  có  hướng  giải  quyết.  Rõ  ràng  là  đạo  Tinh
        Lành đã lấp được chỗ trống trong đòi sống tâm linh của các
        dân  tộc  ít  người.  Từ  vị  thế bản  lề  này  nó  hướng  dẫn  đạo
        đức,  cách  thức  ứng  xử  của  các con  chiên.  Nó  dung  hỢp  và
        "tôn trọng"  không ít phong tục  tập  quán cổ truyền của các

        dân tộc ít người vào các  dịp  hiếu,  hỷ,  lễ hội,  lễ tết và từ đó
        không chê  tâm  linh,  nhận  thức  của  con  chiên,  để  họ  từng
        bưóc  phủ  nhận  một  cách  "tự  nguyện"  các  giá  trị  truyền

        thống,  ở  Kon  Tum,  mục  sư  giảng  đạo bằng  tiếng  dân  tộc
        trong  một  nhà  thò  mang  dáng  hình  nhà  sàn,  có  cả  nhà
        rông  rất  đẹp  dựng  trong  khuôn  viên  nhà  thò.  Trong  cưới
        hỏi,  ma  chay  của  đồng  bào  theo  đạo  Thiên  Chúa  vẫn  có
        đánh chiêng, uống rượu cần và có cha cố đến tham dự. Như

         đề  cập  ở  trên,  dần  dà  người  ta  coi  những  giá  trị  vật  thể
         (cồng, chiêng,  ché,  nhà  rông...) và giá trị  phi vật thể  (lễ bỏ
         mả,  lễ hội Pơ thi...) không còn thiêng liêng như trước nữa,

         thậm  chí  vứt  cả  ché  ra  đường,  bán  cả  cồng,  chiêng  cho
         những người thu mua phê liệu.
   280   281   282   283   284   285   286   287   288   289   290