Page 287 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 287

N guyên  Thanh  Tuân



          người Thái là chê độ nhà tạo.  Dưới chê độ mới tất nhiên các
          mô hình quản lý và cơ chế vận hành cổ truyền đó không còn
          tồn tại,  song di sản của nó chưa thể loại trừ ngay trong một
          sớm  một  chiều.  Chế  độ  già  làng,  trưởng  tộc  có  vai  trò  đặc
          biệt quan trọng về chính trị, kinh tê và văn hóa...

                Đặc  biệt  đối  với  người  Mông,  trưởng  tộc  có  vị  trí  rất
           quan trọng.  Trưởng tộc ở đây được coi là  "gốc họ",  là người

           "cầm quyền ma, quyền khách", "nắm tay dân ở, mở tay dân
           đi"  và  luôn  được  các  thành  viên  trong  họ,  trong  làng,  bản
           nể  trọng.  Đốì  với  người  Mông,  những  người  cùng  dòng  họ
           phải là những người cùng chung tiên tổ,  do một gốc sinh ra

           mà  người  Mông  gọi  là  "cùng  một  gốc  người".  Đó  chính  là
           những người có chung các nghi thức làm ma cho người chết
           và  giốhg  nhau  về cách  thò  cúng.  Những  ai  "cùng  một  gốc
           người" thì có thể sống chết ở nhà nhau.

                Họ tộc đôì với người Mông rõ ràng mang tính chất xã
           hội  -  văn  hóa  bền  vững.  Chính  ý  thức  họ  mạc  kiểu  này
           khiến việc  quản  lý  dân cư về mặt  hành chính  trở  nên  khó

           khăn  và  phức  tạp  khi  các  quan  hệ  dòng  họ  vượt  ra  ngoài
           biên  giới  quốc  gia.  Quan  hệ tông  tộc bền chặt và  khép  kín
           như vậy luôn có xu hướng đề cao và  tuyệt đối hóa  nếp ứng
           xử truyền thống.

                Đối  với  các  dân  tộc  khác,  cơ  chế vận  hành  cổ truyền
           mang  tính  chất  tộc  người  cũng  có  xu  hướng  tương  tự.  Xu
   282   283   284   285   286   287   288   289   290   291   292