Page 282 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 282
/
'U ă n Ê ó a ứ n ỹ x ứ U iệ i O G u n £ ìệ n n a ^
dù diễn ra một cách tự nguyện cũng phải được định hướng
để làm sao người dân tộc thiểu số^ không đánh mất diện
mạo và bản sắc văn hóa của họ.
Thứ hai, cách thức biến đổi thường là tự phát từ phía
nhân dân các dân tộc. Dưới tác động của mặt trái kinh tê
thị trường, đã và đang diễn ra xu hướng phục hồi, bảo tồn
những di sản văn hóa lỗi thòi đốì với chính sách văn hóa
các dân tộc. Không ít người Mông không có tiền làm ma
cho cha mẹ đành phải theo đạo Tin Lành, do đó cũng từ bỏ
luôn cách thức ứng xử cổ truyền của dân tộc. Theo sau đạo
Tin Lành là sự triệt tiêu các tập tục xưa cũ. ĐỐI với các
dân tộc Tây Nguyên thì tiếng chiêng, trông, cồng như một
nốt nhạc thiêng nhập vào tâm hồn họ từ khi mới chào đòi
cho đến khi nhắm mắt xuôi tay. Nhưng hiện nay trong Các
buôn theo đạo Tin Lành, cồng chiêng không được coi là vật
linh thiêng. Chúng được bán như một thứ đồ đồng nát. Ché
Túc, ché Tang trưốc có giá trị ngang một con voi nay cũng
không còn được coi trọng. Còn các loại ché thường thì ỏ
nhiều nơi bị vần ra đường như một thứ đồ đồng nát.
Mặt khác, hiện đang có xu hướng phục hồi và bảo
tồn nhiều hủ tục. Đó có thể do sự câu thúc của điều kiện
sông và cũng có thể do sức sông dai dẳng của các tập tục
cũ... Chẳng hạn, đồng bào ô"m đau nhưng do thiếu tiền
hoặc không có tiền chữa bệnh nên buộc phải tìm đến thày
283