Page 282 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 282

/
                   'U ă n  Ê ó a  ứ n ỹ  x ứ  U iệ i O G u n  £ ìệ n  n a ^


     dù  diễn ra  một cách  tự nguyện cũng phải được  định hướng

     để  làm  sao  người  dân  tộc  thiểu  số^ không  đánh  mất  diện
     mạo và bản sắc văn hóa của họ.

           Thứ hai,  cách  thức biến đổi  thường là tự phát từ phía
     nhân  dân  các  dân  tộc.  Dưới  tác  động  của  mặt  trái  kinh  tê
     thị trường,  đã và  đang diễn ra xu  hướng phục hồi,  bảo tồn
     những  di  sản  văn  hóa  lỗi  thòi  đốì  với  chính  sách  văn  hóa
     các  dân  tộc.  Không  ít  người  Mông  không  có  tiền  làm  ma

     cho cha  mẹ  đành phải theo  đạo Tin Lành,  do đó cũng từ bỏ
     luôn cách thức ứng xử cổ truyền của  dân tộc.  Theo sau đạo
     Tin  Lành  là  sự  triệt  tiêu  các  tập  tục  xưa  cũ.  ĐỐI  với  các
     dân  tộc Tây  Nguyên  thì tiếng chiêng,  trông,  cồng như một

     nốt nhạc  thiêng nhập  vào tâm  hồn họ  từ khi  mới chào  đòi
     cho đến khi nhắm mắt xuôi tay.  Nhưng hiện nay trong Các
     buôn theo đạo Tin Lành, cồng chiêng không được coi là vật
     linh thiêng.  Chúng được bán như một thứ đồ đồng nát.  Ché
     Túc,  ché Tang trưốc có giá  trị  ngang  một con voi nay cũng

      không  còn  được  coi  trọng.  Còn  các  loại  ché  thường  thì  ỏ
      nhiều nơi bị vần ra đường như một thứ đồ đồng nát.

           Mặt  khác,  hiện  đang  có  xu  hướng  phục  hồi  và  bảo
      tồn  nhiều  hủ tục.  Đó  có  thể  do  sự  câu  thúc  của  điều  kiện
      sông  và  cũng  có thể  do  sức  sông  dai  dẳng  của  các  tập  tục
      cũ...  Chẳng  hạn,  đồng  bào  ô"m  đau  nhưng  do  thiếu  tiền

      hoặc  không có tiền chữa bệnh nên buộc phải  tìm  đến thày


                                     283
   277   278   279   280   281   282   283   284   285   286   287