Page 279 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 279

Nguyén  Thanh  Tuân


        Mộc  Châu,  tỉnh  Sơn  La  chưa  có  hôn  nhân  hỗn  hỢp  Thái  -

        Xinhmun.  Đến  gần  đây  có  nhiều  cặp  vỢ  chồng  trong  bản,
        gồm  chồng  Thái,  vỢ  Xinhmun  hay  ngược  lại.  Tương  tự  ở
        làng Đắc  Mê của  dân  tộc  Brâu,  xã  Bò Y,  huyện  Ngọc  Hồi,
        tỉnh Kon Tum trước năm  1975, chỉ có 5 cặp chồng Brâu, vỢ
        Xơđăng hay Giẻ - Triêng thì nay đã có nhiều hôn nhân hỗn
        hỢp hơn‘^\..  Nghĩa là phong tục hôn nhân nội tộc đã không
        còn sức ảnh hưởng như trước nữa.

              ở  nhiều  dân  tộc,  trai  gái  được  tự  do  yêu  đương  và
        quyết  định  hôn  nhân.  Cha  mẹ  tôn  trọng  quyền  lựa  chọn

        yêu  đương  và  quyết  định  hôn  nhân  của  con.  Trong  quan
        niệm cũng như trong thực tế, ngày nay hầu như rất ít thấy
        tình  trạng  mua  bán  trong  hôn  nhân  hay  cha  mẹ  đặt  đâu
        con  ngồi  đấy.  Điều  đáng  trân  trọng  ở  các  dân  tộc  ít  người
        nước  ta  là  quan  hệ  luyến  ái  nhìn  chung  trong  sáng.  Ngay
        cả  trong  trường  hỢp  thực  hiện  tập  tục  hôn  nhân  truyền

        thông  như  tục  "nốì  dây"  cũng  chỉ  vì  "phong  tục  như  thế"
        chứ không phải  vì  một động cơ "không trong sáng"  nào cả.
         Quan hệ tình  dục tiền hôn nhân và ngoài hôn nhân không
        thấy  hoặc  hiếm  thấy  xảy  ra.  Chế độ  một  vỢ  một chồng ổn
         định  và  bền  vững.  Hiếm  có  tình  trạng  đa  thê;  ít  xảy  ra

        ngoại  tình  và  ly  dị.  Cũng  ít  thấy  mâu  thuẫn  và  xung  đột



           Nông  Quốc  Chấn  -  Huỳnh  Khái  Vinh.  Văn  hóa  các dân  tộc  Việt  Nam  thống
           nhát mà da dạng. Nxh Chính trị Quòc gia. Hà Nội. 2002. tr.225.
   274   275   276   277   278   279   280   281   282   283   284