Page 279 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 279
Nguyén Thanh Tuân
Mộc Châu, tỉnh Sơn La chưa có hôn nhân hỗn hỢp Thái -
Xinhmun. Đến gần đây có nhiều cặp vỢ chồng trong bản,
gồm chồng Thái, vỢ Xinhmun hay ngược lại. Tương tự ở
làng Đắc Mê của dân tộc Brâu, xã Bò Y, huyện Ngọc Hồi,
tỉnh Kon Tum trước năm 1975, chỉ có 5 cặp chồng Brâu, vỢ
Xơđăng hay Giẻ - Triêng thì nay đã có nhiều hôn nhân hỗn
hỢp hơn‘^\.. Nghĩa là phong tục hôn nhân nội tộc đã không
còn sức ảnh hưởng như trước nữa.
ở nhiều dân tộc, trai gái được tự do yêu đương và
quyết định hôn nhân. Cha mẹ tôn trọng quyền lựa chọn
yêu đương và quyết định hôn nhân của con. Trong quan
niệm cũng như trong thực tế, ngày nay hầu như rất ít thấy
tình trạng mua bán trong hôn nhân hay cha mẹ đặt đâu
con ngồi đấy. Điều đáng trân trọng ở các dân tộc ít người
nước ta là quan hệ luyến ái nhìn chung trong sáng. Ngay
cả trong trường hỢp thực hiện tập tục hôn nhân truyền
thông như tục "nốì dây" cũng chỉ vì "phong tục như thế"
chứ không phải vì một động cơ "không trong sáng" nào cả.
Quan hệ tình dục tiền hôn nhân và ngoài hôn nhân không
thấy hoặc hiếm thấy xảy ra. Chế độ một vỢ một chồng ổn
định và bền vững. Hiếm có tình trạng đa thê; ít xảy ra
ngoại tình và ly dị. Cũng ít thấy mâu thuẫn và xung đột
Nông Quốc Chấn - Huỳnh Khái Vinh. Văn hóa các dân tộc Việt Nam thống
nhát mà da dạng. Nxh Chính trị Quòc gia. Hà Nội. 2002. tr.225.