Page 280 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 280
Z )ă n £ ó a ứ iì ỹ x ứ 'V i ệ i O C a m £ i ệ n n a y
trong quan hệ vỢ chồng. Đây là mỹ tục đáng qúy cần được
giữ gìn trong điều kiện đã bắt đầu phát sinh xu hướng
quan hệ tình dục trưốc hôn nhân ở nước ta.
Do các chính sách định canh, định cư và phát triển
kinh tế, nhất là phát triển kinh tê vườn, hình thái gia đình
lón nhiều thế hệ ở chung trong một nhà dài của các dân tộc
Êđê, Giarai dần dần được giải thể; thay vào đó là các gia
đình nhỏ bao gồm vd chồng và con, thuận tiện cho việc
quản lý, sinh hoạt gia đình và xây dựng kinh tế.
Do tác động của đường lốĩ, luật pháp, chính sách Nhà
nước một sô" luật tục lạc hậu được xóa bỏ hay tự mò nhạt
dần, như tục ở rể của người Thái và một số dân tộc miền núi
phía Bắc, tục "nốì dây" (chuê - nuê) của các dân tộc mẫu hệ
vùng Tây Nguyên, tục "đầu tôi" của các dân tộc dọc Trường
Sơn, tục phạt vạ và đuổi ra khỏi làng đổỉ với người phạm tội
loạn luân ở Tây Nguyên; tục cư trú hai bên sau hôn nhân ỏ
các dân tộc song hệ Bắc Tây Nguyên... Chẳng hạn, ỏ một sô"
vùng thuộc huyện Krông-nô (Đắk Lắk) trước đây nhà có chó
đẻ, lợn đẻ, trâu bò đẻ thì kiêng cữ 3 ngày không ra khỏi
nhà, không tiếp khách. Nay tục ấy đã bỏ. Trước đây trong
buôn có người đẻ thì cả buôn cữ 3 ngày không đi làm. Gia
đình cữ 10 ngày không đi làm. Nay chỉ có gia đình cữ 3
ngày. Tục "nối dây" ở đây cũng đã được bãi bỏ phần nào'^’.
Nâ/Ig Quốc Chấn, Huỳnh Khái Vinh, Văn hóa rác dán rộc Việt Nam thống nhất
mà đa dạng. Sdd. tr.22ố.
281