Page 280 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 280

Z )ă n  £ ó a  ứ iì ỹ  x ứ  'V i ệ i  O C a m  £ i ệ n  n a y


   trong  quan hệ  vỢ chồng.  Đây là  mỹ tục  đáng qúy cần được
   giữ  gìn  trong  điều  kiện  đã  bắt  đầu  phát  sinh  xu  hướng

   quan hệ tình dục trưốc hôn nhân ở nước ta.
         Do  các  chính  sách  định  canh,  định  cư  và  phát  triển

   kinh tế,  nhất là phát triển kinh tê vườn, hình thái gia đình
   lón nhiều thế hệ ở chung trong một nhà dài của các dân tộc
   Êđê,  Giarai  dần  dần  được  giải  thể;  thay  vào  đó  là  các  gia
   đình  nhỏ  bao  gồm  vd  chồng  và  con,  thuận  tiện  cho  việc
   quản lý, sinh hoạt gia đình và xây dựng kinh tế.

         Do tác  động của  đường lốĩ,  luật pháp,  chính  sách Nhà
   nước  một  sô" luật  tục  lạc  hậu  được  xóa  bỏ  hay  tự  mò  nhạt
   dần, như tục ở rể của người Thái và một số dân tộc miền núi
   phía  Bắc,  tục "nốì dây"  (chuê - nuê) của các dân tộc mẫu hệ
   vùng Tây Nguyên, tục "đầu tôi"  của các dân tộc  dọc Trường
   Sơn, tục phạt vạ và đuổi ra khỏi làng đổỉ với người phạm tội
   loạn luân ở Tây Nguyên; tục cư trú hai bên sau hôn nhân ỏ

   các dân tộc song hệ Bắc Tây Nguyên...  Chẳng hạn, ỏ một sô"
   vùng thuộc huyện Krông-nô (Đắk Lắk) trước đây nhà có chó
   đẻ,  lợn  đẻ,  trâu  bò  đẻ  thì  kiêng  cữ  3  ngày  không  ra  khỏi
   nhà,  không tiếp  khách.  Nay  tục  ấy  đã  bỏ.  Trước  đây  trong
   buôn có  người  đẻ  thì  cả  buôn cữ  3  ngày  không  đi  làm.  Gia
   đình  cữ  10  ngày  không  đi  làm.  Nay  chỉ  có  gia  đình  cữ  3
   ngày. Tục "nối dây" ở đây cũng đã được bãi bỏ phần nào'^’.


     Nâ/Ig Quốc Chấn, Huỳnh Khái Vinh,  Văn hóa rác dán rộc  Việt Nam thống nhất
   mà đa dạng. Sdd. tr.22ố.

                                   281
   275   276   277   278   279   280   281   282   283   284   285