Page 293 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 293

IMguyén  Thanh  Tuấn



          khi văn hóa ứng xử dễ bị đồng nhất vói tồn tại xã hội.  Người
          ta khó có thể tách bạch  khái  niệm văn hóa  ứng xử vối tính
          cách là văn hóa lốì sống. Nó luôn gắn liền với các yếu tô" vật
          chất và tinh thần trong sự tồn tại của con người.

                Chẳng  hạn,  trong các  nền  văn  hóa Á  Đông cổ đại  và
          phong  kiến,  đạo  đức  con  người  (nhân  đạo)  được  gắn  vói
          thiên  đạo  và  là  sự  phản  ánh  hoặc  "báo  ứng"  của  đạo  tròi.
          Tại  các  nước  xã  hội  chủ  nghĩa  Đông Âu  và  Liên  Xô  trước

          đây,  khái  niệm  lối  sổhg  thường  được  định  nghĩa  như  bộ
          phận  hỢp  thành  của  một  chế độ  xã  hội  -  kinh  tê  và  là  sự
          phản ánh của chế độ này vào đòi sống xã hội  - chính  trị  và
          tinh thần  -  văn  hóa  của  con người.  Nghĩa  là  dường  như có
          sự đồng nhất giữa lốì sống và tồn tại xã hội.

                Khái niệm giá trị với tính cách là bản chất của văn hóa
          ứng xử cũng thế; lúc đầu nó bị đồng nhất vói tồn tại xã hội.
          Sau  đó,  khái  niệm  tồn  tại  được  tách  thành  hai  khía  cạnh:
          hiện thực và giá trị.  Tức là mỗi  sự vật đều có hai  mặt:  mặt
          thực  thể  và  mặt  giá  trị.  Nhưng,  cách  thức  kiến  giải  môi
          quan hệ  qua lại  giữa  hai  khía cạnh  này thường phiến  diện
          và  sai  lầm.  Chủ  nghĩa  tâm  lý  tự  nhiên  (A.Meinông,

          R.B.Pervo,  D.Drui,  I.L.Linis,  V.Rindenban,...)  chẳng  hạn
          coi  giá  trị  là  những  khía  cạnh,  những  sự  kiện  "nhìn  thấy"
          được của hiện thực. Giá trị do vậy bị quy vào ý niệm và kinh
          nghiệm đòi thường. Theo đó thì giá trị  đơn giản là tiền bạc,
          nhà cửa, xe cộ, chức vỊ, hàng hóa, v.v...
   288   289   290   291   292   293   294   295   296   297   298