Page 294 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 294

U ă í i Ă ổ a  íÍ7?y x ử  O i ệ í  O C a m  £ i ệ n  n a t ^


         Thực  ra  ngay  cả  những  giá  trị  hàng  hóa  cũng  không
   phải  là  bản  thân  hàng  hóa  đó.  Và  cách  thức  đánh  giá  ý

   nghĩa  đó  cũng  tùy  thuộc  vào  các  quan  hệ  xã  hội  của  chủ
   thể và các hình thái ý thức - xã hội mà chủ thể tiếp cận.
         Trong  khi  đó,  chủ  nghĩa  duy  nghiệm  (tiên  nghiệm)
   duy  tâm  (như  thuyết  Kant  mới,  G.Dikkert,  M.Sheler,
   N.Gartman,...) coi giá trị là những tồn tại tiên nghiệm, tức

   là tồn tại bên  ngoài  sự thật,  không phụ thuộc vào nhu cầu
   và ham  muôn của con người.  Rõ ràng đó là cách nhận thức
   sai lầm,  vì không có con người thì thê giói sự vật không có
   biểu trưng giá trị.

         Còn  chủ  nghĩa  bản  thể  cá  nhân  và  chủ  nghĩa  tương
    đốì  luận  về  lịch  sử  -  văn  hóa  (V.Diltei,  O.Spengler,
    A.Tonbi,  P.Sookin,  M.Veber)  có  quan  niệm  nhị  nguyên  về
    giá  trị.  Theo  đó,  giá  trị  là  những  chuẩn  mực  và  phương
    thức  tồn  tại  của  sự  vật  có  ý  nghĩa  đối  với  chủ  thể.  Tuy
    nhiên,  cái ý nghĩa  ấy,  tức bản chất của  giá  trị,  chỉ  được lý
    giải,  được phát hiện ở  phương diện nhận thức  luận và văn
    hóa.  Giá  trị theo họ chỉ tồn tại nếu ta hiểu ý nghĩa của  sự

    vật.  Còn trước  một kiệt  tác  nghệ  thuật,  kiến  trúc hay  một
    hành động nghĩa cử hàm chứa những ý nghĩa mà ta không
    hiểu thì  mặc nhiên chúng không có giá trị.  Tất nhiên hiểu
    như vậy là mơ hồ và siêu hình.

          Để khắc phục các  quan  điểm phiến  diện  và  siêu hình
    trên  đây,  quan  điểm  mác xít  nhấn mạnh bản chất xã  hội  -


                                   295
   289   290   291   292   293   294   295   296   297   298   299