Page 82 - Văn Hóa Tộc ười Khơ Mú
P. 82

vò rượu cần để thầy cúng tạ lỗi với thần  nước.  Nếu
          gia  đình  nghèo  không có  khả  năng  sắm  đủ  lễ  vật,
          trưởng bản đứng ra tạm vay lợn của nhà khác thay
          thế,  người vi phạm phải đi làm thuê để trả  nỢ  dần.
          Bản  cũng  quy  định  việc  mai  táng  phải  cách  xa
          nguồn  nước  và  không  được  chôn  phía  trên  bến
          nước.  Ai  cô" tình  vi  phạm  sẽ  bị  xử  phạt  theo  quy
          định của bản.
              Người Khơ-mú sốhg với nhau rất hòa thuận.  Họ
          sẵn  sàng  giúp  đỡ  nhau,  cho  nhau  mà  không  nghĩ
          đến  việc  trả  nỢ.  Do  quan  niệm  trộm  cắp  là  tội  bất
          nhân,  một hành vi xấu hổ, nhục nhã nên trong bản
          thường  ít  khi  xảy  ra  nạn  trộm  cắp  của  nhau.  Nếu
          ai đó ăn cắp hoa  màu (lúa  ngô,  sắn dưa,  rau...) của
          người  khác  mà  bị  bắt  quả  tang,  hình  thức  phạt  là
          "làm  nhục"  người  đó  bằng  cách  bắt  đeo  trên  mình
          vật đã lấy cắp rồi đi quanh làng vài vòng để tự bêu
          riếu trước mọi ngưòi về hành vi xấu của mình.  Tùy
          theo  mức  độ  nghiêm  trọng  hay  vừa  phải  (trộm
          trâu,  bò,  gia  súc,  gia  cầm,  tiền  bạc,  quần  áo)  mà
          bản áp dụng các hình thức xử phạt khác nhau.
              Ngày  nay,  bên  cạnh  các  quy  ước  cũ,  nhiều  nơi
          còn tự xây dựng những quy ước mói bổ sung. Trong
          đó cũng thường bao gồm những quy định về bảo vệ
          nguồn nước,  hoa  màu,  bảo vệ rừng...  về trật tự trị
          an  trong  bản  cũng  như  việc  thực  hiện  các  hạng
          mục  của  nếp  sông  văn  hóa  mói  ở  nông  thôn  miền
          núi cũng có những quy định rõ ràng, về thể thức tô
          chức  đám  cưới,  đám  tang,  việc  thách  cưói  và  việc
          giúp đỡ nhau trong khó khăn, hoạn nạn,  đói kém...
          đều  được  đề cập  đến  một  cách  cụ  thể.  Những  quy


          80
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87