Page 79 - Văn Hóa Tộc ười Khơ Mú
P. 79

Mọi sự tranh chấp về đất đai,  nguồn nước, lâm  -
     thô  sản  đều  phải do già bản  giải  quyết.  Già  bản là
     những  người  có  tiếng  nói  quyết  định  trong  việc  di
     dời làng đến nơi khác nếu làng cũ bị hỏa hoạn,  dịch
     bệnh,  mất  mùa...  Có  thể  nói,  già  bản  là  những
     người  am  hiểu  nhất  về  phong  tục  -  tập  quán,  về
     kinh  nghiệm  sản  xuất,  về  đốĩ  nhân  xử  thế của  cá
     nhân và cả cộng đồng.  Chính vì thê mà trong nhiều
     công  việc  của  bản,  trưởng  bản  thường  phải  hỏi  ý
     kiến của các già bản.
         Ngoài  ra,  trong  các  bản  của  người  Khơ-mú
     trước  đây  còn  có  một  sô" người  làm  nghề  tôn  giáo,
     cúng  bói.  Đây  là  những  người  đóng  vai  trò  quan
     trọng trong đòi sốhg tinh thần của cộng đồng,  thay
     mặt  cho  cộng  đồng  "liên  lạc"  với  thế  giới  "thần
     linh", cúng chữa bệnh cho người ốm bằng hình thức
     bốc thuốc kết hỢp với phù phép, trừ "tà ma". Người
     Khơ-mú  phân biệt  những người  làm  nghề tôn  giáo
     theo  nhiều  thứ bậc,  với các tên gọi riêng và chủ trì
     các nghi lễ khác nhau.
         - Mo một,  mo m ôn là tên gọi theo người Thái để
     chỉ  những người thầy thuốc chữa bệnh kết hỢp  vối
     phù  phép.  Hàng năm,  sau vụ  thu hoạch,  mo  một -
     mo  môn  chủ  trì  lễ  cúng  khàu   khù a  (rang  lúa)  tại
     một ngôi nhà nhỏ  dựng cạnh bò suốỉ gọi là sà.  Đây
     là  lễ  cúng  dâng  vật  phẩm  để  tạ  ơn  tổ  sư  nghề
     nghiệp  của  mo  môn  và  những  người  đã  được  ông
     chữa bệnh.  Mo  một  -  mo  môn còn có bàn  thờ tổ sư
     nghề  nghiệp  treo  trên  vách  nhà.  Hàng  tháng,  mo
     một -  mo môn thường thắp  nến,  rót rượu, cúng mời
     tổ sư nghề nghiệp gọi là ca thôm,  ca tha.


                                                            77
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84