Page 139 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 139
Chương 2: Các điều ước quốc tế ... sở hữu trí tuệ 139
Xuất phát từ thực tiễn trên, năm 1999, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã
thông qua Pháp lệnh BVQLNTD (Pháp lệnh số 13/1999/PL-UBTVQH10
ngày 27/04/1999, có giá trị hiệu lực kể từ ngày 01/10/1999) nhằm xây dựng
các quy phạm bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng
bị xâm hại trong quá trình tham gia các giao dịch thương mại. Pháp lệnh ra
đời đánh dấu bước phát triển mới trong việc thiết lập và hoàn thiện cơ chế,
chính sách, tạo hành lang pháp lý quan trọng đối với hoạt động quản lý Nhà
nước trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng.
Trên cơ sở nội dung của Pháp lệnh, ngày 02/10/2001, Chính phủ đã ban
hành Nghị định số 69/2001/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng, theo đó, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi
trường (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ) chịu trách nhiệm trước Chính
phủ thống nhất quản lý nhà nước về BVQLNTD.
Năm 2004, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 29/2004/NĐ-CP
ngày 16 tháng 01 năm 2004 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Bộ Thương mại, trong đó Chính phủ đã giao cho Bộ
Thương mại (nay là Bộ Công Thương) thực hiện nhiệm vụ này, trong đó,
Cục Quản lý cạnh tranh có trách nhiệm giúp Bộ trưởng Bộ Thương mại
thực hiện chức năng thống nhất quản lý nhà nước về BVQLNTD trong
phạm vi cả nước.
Ngày 24 tháng 4 năm 2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số
55/2008/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng, thay thế Nghị định số 69/2001/NĐ–CP trong đó quy định
Bộ Công Thương chịu trách nhiệm trước Chính phủ thống nhất quản lý
nhà nước về BVQLNTD trong phạm vi cả nước và Cục Quản lý Cạnh
tranh là cơ quan giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương thực hiện nhiệm vụ
quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này. Nghị định cũng quy định chi tiết trách
nhiệm và nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức khác trong công tác phối hợp
BVQLNTD, trách nhiệm của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh
hàng hóa.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ hàng hóa có trách nhiệm cung
cấp thông tin kịp thời và chính xác về hàng hóa, dịch vụ do mình cung
cấp; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành theo thỏa thuận hoặc theo quy
định pháp luật có liên quan; chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn cho người