Page 48 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 48
To Sell is H uman
đi từ đinh cao không bên vững cho đến đáy cứ như chuyến tàu
lượn siêu tốc của quỳ Satan. Một thế giới các tổ chủc phảng và
tình hình kinh doanh lộn xộn - chính là thê giới của chúng ta -
đã ngược đãi các kỹ nâng cố định và đánh giá cao các kỹ năng
linh hoạt. Bây giờ trong còng việc hàng ngày của mình, một cá
nhân phải làm nhung việc đòi hỏi nhiều chUc năng: các nhà
thiết kê phải phân tích, các nhà phân tích phải thiết kế, tiếp
thị viên phải sáng tạo và sáng tạo viên phải tiếp thị. Và khi các
công nghệ đời mới nổi lên và các mô hình kinh tế hiện tại sụp
đố, nhủng kỹ năng đó sẽ cần phải được căng kéo lại theo nhung
hướng khác nhau.
Vì sự linh hoạt của các kỹ năng ngày càng phổ biến, một
loại kỹ năng đặc biệt dường như luôn cần được hoàn thiện là
tác động đến người khác. Như Valerie Coenen chẳng hạn, cô
là một nhà sinh thái học về sự sống trên mặt đất đang làm
việc cho một hãng tư vấn môi trường ở Edmonton, Alberta.
Công việc của cô đòi hỏi những kỹ năng chuyên môn đặc thù
và trình độ cao, nhưng đó chỉ là điém bát đáu. cỏ cũng phải
gửi thư chào hàng cho các khách hàng tưong lai, giới thiệu dịch
vụ của mình và xác định những vấn đề hiện tại cũng như vấn
đề tiềm án mà cô và công ty của mình có thé giài quyết được.
Ngoài ra cô còn bảo tôi: “Anh cũng phải cố khả năng bán dịch
vụ của mình trong nội bộ công ty nữa”. Hay trường hợp của
Sharon Twiss, người đang sống và làm việc ở một tinh phía Tây
Canada. Cô là một nhà chiến lược vê nội dung đang thiết kê'
lại trang mạng cho một tổ chức lớn ở Vancouver. Nhưng mặc
cho những yêu câu chính thức vẻ còng việc, cô cho tôi biết “háu
như mọi thứ tôi làm đều liên quan đến thuyết phục”. Cò thuyết
phục “các quàn lý dự án ràng việc sửa chữa một phần nhẩt định
của phần mềm cần được ưu tiên”, dụ dỗ các đồng nghiệp cùa
cô tuân theo hướng dân vẻ phong cách của trang mạng, huấn
46