Page 52 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 52

To Sell is Human


      anh ta cuối cùng cũng tự chìa tiên ra. Đó cũng là những gì một
      giáo viên đại số giỏi làm. Vào đầu học kỳ, học sinh không biết
      gì nhiều về môn học. Nhưng giáo viên làm việc đé thuyết phục
      lớp học của mình bò ra những nguồn lực như thời gian, sự chú
      ý và nỗ lực, và nếu làm thế khi học kỳ kết thúc họ sẽ đạt được
      kết quà tốt hơn so với đáu học kỳ. “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình
      là người chào hàng, nhưng rồi  tỏi nhận ra ràng tất cả chúng
      ta chính là người chào  hàng”,  Holly Witt Payton -  một giáo
      viên khoa học lớp sáu ở Louisiana -  nói. Không những thế, cò
      Payton còn tin tưởng chác chán ràng “tói đang thuyết phục học
      sinh cùa mình ràng bài học khoa học mà tôi đang dạy chúng
      là thứ thú vị nhất trên đời”. Đây chính là điều xảy ra tương tự
      trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, ví dụ như một bác sĩ vật lý
      trị liệu giúp ai đó hồi phục từ chấn thương và phải thuyết phục
      bệnh nhân cho đi những thứ như thời gian, sự chú ý và nỗ lực
      vì khi làm thê bệnh nhân sẽ khỏe mạnh hơn lúc anh ta giữ lại
      những thứ đó cho mình. “Lĩnh vực y tế có liên quan mật thiết
      đến nghệ thuật bán hàng”, một bác sĩ nội khoa không nêu tên
      nói, “tỏi phài thuyết phục người khác làm những điều không
      mấy dẻ chịu”.

          Dĩ nhiên, dạy học và chữa bệnh không giống như bán chổi
      quét  thảm  tinh  điện, và  kết  quà  đạt  được  cũng  khác.  Quần
      chúng khỏe mạnh và có trình độ là lợi ích chung cho cộng đồng
      và tất cả chúng ta đều được hưởng lợi từ đó, trong khi một cái
      chổi quét thảm mới hay một chiếc XVinnebago bóng loáng thi
      có lợi ích lan tỏa không quá nhiều.  Không chi thế, quy trình
      cũng có thé khác. Ferlazzo nói: “Đé thay đổi mọi người, khiến
      họ tiến một bước thật xa và có ý nghĩa lâu dài, điều thừ thách là
      chúng tôi phải tạo ra những hoàn cành đé họ tự thay đối chính
      mình”.



                                    50
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57