Page 52 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 52
To Sell is Human
anh ta cuối cùng cũng tự chìa tiên ra. Đó cũng là những gì một
giáo viên đại số giỏi làm. Vào đầu học kỳ, học sinh không biết
gì nhiều về môn học. Nhưng giáo viên làm việc đé thuyết phục
lớp học của mình bò ra những nguồn lực như thời gian, sự chú
ý và nỗ lực, và nếu làm thế khi học kỳ kết thúc họ sẽ đạt được
kết quà tốt hơn so với đáu học kỳ. “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình
là người chào hàng, nhưng rồi tỏi nhận ra ràng tất cả chúng
ta chính là người chào hàng”, Holly Witt Payton - một giáo
viên khoa học lớp sáu ở Louisiana - nói. Không những thế, cò
Payton còn tin tưởng chác chán ràng “tói đang thuyết phục học
sinh cùa mình ràng bài học khoa học mà tôi đang dạy chúng
là thứ thú vị nhất trên đời”. Đây chính là điều xảy ra tương tự
trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, ví dụ như một bác sĩ vật lý
trị liệu giúp ai đó hồi phục từ chấn thương và phải thuyết phục
bệnh nhân cho đi những thứ như thời gian, sự chú ý và nỗ lực
vì khi làm thê bệnh nhân sẽ khỏe mạnh hơn lúc anh ta giữ lại
những thứ đó cho mình. “Lĩnh vực y tế có liên quan mật thiết
đến nghệ thuật bán hàng”, một bác sĩ nội khoa không nêu tên
nói, “tỏi phài thuyết phục người khác làm những điều không
mấy dẻ chịu”.
Dĩ nhiên, dạy học và chữa bệnh không giống như bán chổi
quét thảm tinh điện, và kết quà đạt được cũng khác. Quần
chúng khỏe mạnh và có trình độ là lợi ích chung cho cộng đồng
và tất cả chúng ta đều được hưởng lợi từ đó, trong khi một cái
chổi quét thảm mới hay một chiếc XVinnebago bóng loáng thi
có lợi ích lan tỏa không quá nhiều. Không chi thế, quy trình
cũng có thé khác. Ferlazzo nói: “Đé thay đổi mọi người, khiến
họ tiến một bước thật xa và có ý nghĩa lâu dài, điều thừ thách là
chúng tôi phải tạo ra những hoàn cành đé họ tự thay đối chính
mình”.
50