Page 32 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 32
To Sell is Human
động khác?”. Những người được khảo sát trà lời họ sử dụng
thời gian nhiều nhất đé “xử lý thông tin”. Nhưng tiếp theo là ba
hoạt động chủ yếu của bán hàng phi thưong mại. Gần 37% số
người tham gia kháo sát nói họ đã bò ra một lượng lớn thời gian
đé “dạy, huấn luyện hoặc hướng dân người khác”. Tưong tự, có
39% nói họ dùng thời gian vào việc “phục vụ các thân chù hay
khách hàng”. Và gần 70% nói ràng họ luôn luôn dùng một ít
thời gian đế “năn ni hay thuyết phục người khác”. Như vậy, bán
hàng phi thưong mại đã trở nên phổ biến và vượt xa “bán hàng”
hiéu theo nghĩa truyền thống. Khi chúng tôi hỏi họ đã bỏ ra
bao nhiêu thời gian đé “bán một sàn phám hay một dịch vụ”,
khoáng Vi số người tham gia khảo sát trả lời: “không hề có”.
Sau đó là một câu hòi khác được đặt ra nhám thãm dò các
thông tin tưong tự và đé đánh giá tính hợp lệ cùa câu hòi trước.
Với câu hòi này, những người tham gia khảo sát được cho một
mức biên độ dao động từ 0 đến 100 điém đé họ có thé chi ra
một mức phần trăm nhất định. Chúng tôi hỏi: “Bao nhiêu phần
trăm công việc của bạn có liên quan đến việc năn ni hay thuyết
phục người khác tư bỏ một vật đáng giá đé đổi lấy một vật mà
bạn đang có?”.
Mức trung bình là 41% theo kết quà kháo sát. Một nhóm
lớn nhủng người được khảo sát có câu trả lời nàm trong khoáng
15-20%, trong khi một nhóm nhỏ đưa ra con số trong khoảng
70-80% - khác xa nhóm đầu. Nói cách khác, nhiêu người đang
bò ra một khoảng thời gian quý báu đé cố tác động đến người
khác; nhưng đối với một số khác, việc tác động này lại là phần
chính yếu trong công việc cùa họ. Đa số chúng ta là nhủng
người gây tác động, trong đó một số là nhung kẻ siêu tác động.
Quan trọng không kém, hầu như tất cả mọi người cho ràng
tác động đến người khác là một trong nhủng yếu tố tạo nên sụ
30