Page 30 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 30
To Sell is Human
Theo quan điém truyền thống trong kinh tế, sản xuất và
tiêu thụ là hai hoạt động quan trọng nhất. Nhưng ngày nay,
phần lớn những gì chúng ta làm dường như đéu liên quan đến
việc tác động đến người khác. Chúng ta đang thuyết phục người
khác cho đi một cái gì đó - hữu hình như tiên mặt hay vô hình
như sự nỗ lực hoặc chú ý - đé cả hai đạt được điêu mình muốn.
Rác rối nàm ở chỗ chẳng có dữ liệu nào xác nhận hay bác bỏ
giả định này, vì nó liên quan đến những vấn đê mà không co
quan thống kê nào hỏi đến.
Vì vậy tôi bát tay vào lấp đầy lỗ hóng này. Tôi đã đặt
Qualtrics, một công ty nghiên củu và phân tích du liệu đang
trên đà phát triền, làm một cuộc khảo sát đé thử tìm hiéu người
ta cần bò ra bao nhiêu thời gian và năng lượng đé tác động đến
người khác, bao gồm cả nhưng việc chúng ta xem như là bán
hàng phi thưong mại - tức hoạt động chào hàng nhưng không
nhất thiết người được chào hàng phải mua sản phám.
Cuộc khảo sát với tên gọi Bạn làm gì tại nơi làm việc? được
thực hiện một cách toàn diện. Chúng tôi sử dụng những công
cụ nghiên cứu tinh vi và thu thập dữ liệu từ 9.057 người tham
gia trên toàn thế giới. Các nhà thống kê tại Qualtrics xem xét
các câu trả lời, loại bỏ những bản khảo sát không hoàn chinh
hoặc không có giá trị, đánh giá phạm vi lấy mẫu và thành phần
tham gia khảo sát đé xem có đủ sức phàn ánh ý kiến cùa toàn
bộ dân chúng không. Vì số lượng những người trà lời khảo sát
không phải người Mỹ hóa ra không đủ nhiều đé có thé dẫn đến
một kết luận mang tính thống kê toàn cầu, tôi đã tập trung
phân tích số lượng mẫu sau khi điêu chinh còn hon 7.000 lao
động người lớn làm việc toàn thời gian tại Mỹ. Các kết quà có
giá trị thống kê tưong đưong với kết quả cùa những cuộc khảo
28