Page 30 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 30

To Sell is Human


         Theo quan điém truyền thống trong kinh tế, sản xuất và
     tiêu thụ là hai hoạt động quan  trọng nhất.  Nhưng ngày nay,
     phần lớn những gì chúng ta làm dường như đéu liên quan đến
     việc tác động đến người khác. Chúng ta đang thuyết phục người
     khác cho đi một cái gì đó -  hữu hình như tiên mặt hay vô hình
     như sự nỗ lực hoặc chú ý -  đé cả hai đạt được điêu mình muốn.
     Rác rối nàm ở chỗ chẳng có dữ liệu nào xác nhận hay bác bỏ
     giả định này, vì nó liên quan đến những vấn đê mà không co
     quan thống kê nào hỏi đến.
         Vì  vậy  tôi  bát  tay vào  lấp  đầy  lỗ  hóng  này.  Tôi  đã  đặt
     Qualtrics, một công ty nghiên củu và phân tích  du liệu đang
     trên đà phát triền, làm một cuộc khảo sát đé thử tìm hiéu người
     ta cần bò ra bao nhiêu thời gian và năng lượng đé tác động đến
     người khác, bao gồm cả nhưng việc chúng ta xem như là bán
     hàng phi thưong mại -  tức hoạt động chào hàng nhưng không
     nhất thiết người được chào hàng phải mua sản phám.
         Cuộc khảo sát với tên gọi Bạn làm gì tại nơi làm việc? được
     thực hiện một cách toàn diện. Chúng tôi sử dụng những công
     cụ nghiên cứu tinh vi và thu thập dữ liệu từ 9.057 người tham
     gia trên toàn thế giới. Các nhà thống kê tại Qualtrics xem xét
     các câu trả lời, loại bỏ những bản khảo sát không hoàn chinh
     hoặc không có giá trị, đánh giá phạm vi lấy mẫu và thành phần
     tham gia khảo sát đé xem có đủ sức phàn ánh ý kiến cùa toàn
     bộ dân chúng không. Vì số lượng những người trà lời khảo sát
     không phải người Mỹ hóa ra không đủ nhiều đé có thé dẫn đến
     một kết luận mang tính  thống kê toàn cầu,  tôi  đã  tập  trung
     phân tích số lượng mẫu sau khi điêu chinh còn hon 7.000 lao
     động người lớn làm việc toàn thời gian tại Mỹ. Các kết quà có
     giá trị thống kê tưong đưong với kết quả cùa những cuộc khảo




                                  28
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35