Page 27 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 27
Từ Bán Nang đén Nghê Thuảt Bán Hàng
qua (chi sau lao động hành chính văn phòng). Còn gì nữa, Cục
Thống kê Lao động dự đoán ràng đến năm 2020, Mỹ sẽ có thêm
gán 2 triệu vị trí bán hàng mới nữa. Xem ra Internet đã không
ánh hưởng nhiéu đến việc bán hàng như người ta tiên đoán.
Khoảng thời gian từ năm 2000 đến nay được xem là giai đoạn
thịnh hành cùa đường truyền bâng thông rộng, điện thoại thông
minh và thưong mại điện tử và đã khiến người chào hàng bị vỏ
hiệu hóa và ngăn chận nhu cầu bán hàng, và thực tế là tổng số
việc làm trong lĩnh vực bán hàng vản tăng và tỳ lệ lao động bán
hàng trên tổng lực lượng lao động Mỹ vản không thay đồi: 1/9.
Tỷ lệ đó được giữ vững ở Mỹ cũng như ở các nước còn lại
trên thế giới. Ví dụ, tại Canada “nghê bán hàng và dịch vụ” -
một cách phân loại rộng hon cách phân loại của Mỹ - chiếm
hon 25% tổng lực lượng lao động trong nước. Dữ liệu chính
thức cùa Cục Thống kê úc cho thấy 10% lao động úc thuộc
ngành nghề “bán hàng”. Nước Anh là noi sử dụng cách phân
loại nghê nghiệp khác như thêm vào ngành nghề này những
cóng việc liên quan đến bán hàng (như “quản lý tài khoản
khách hàng và trưởng phòng phát triền kinh doanh”, “các tư
vấn viên hay người chào hàng xe và phụ tùng”, ...) và họ có tổng
cộng 3 triệu người bán hàng trên tổng số khoảng 30 triệu lao
động - hay nói cách khác tỷ lệ vân là 1/10. Trong toàn bộ Khối
Liên minh châu Àu, con số này có cao hon một chút. Theo
dữ liệu mới nhất cùng với những tính toán của các nhân viên
Eurotat, cơ quan thống kê của Liên minh Châu Âu, thì khoảng
13% trong số hon 200 triệu lao động trong khu vực làm việc ở
linh vực bán hàng.
Trong lúc đó, Nhật Bản thuê gần 8,6 triệu “lao động bán
hàng” vào năm 2010,8,6 triệu so với gần 63 triệu lao động tổng
cộng. Và điều đó có nghĩa là cứ 8 lao động thì có 1 người bán
25