Page 111 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 111

To Sell is Human

      chủ một chiếc xe ô-tố, tiêu thụ một lượng thịt mà đối với 300
      nãm trước hết sức là phi lý, tin tưởng một người mà bạn chưa
      bao giờ gặp trước đây và sẽ không bao giờ gặp lại, v.v

          “Bài tập này ngay lập tức thừ thách những già định của bạn
      vê khả năng hiéu được thông điệp cùa chính mình”, Salit nói,
      “bạn bị buộc phải lưu ý vẻ thế giới quan của người khác”. Đó là
      một việc mà ngày nay tất cà chúng ta nên làm nhiều hơn.


      Vẽ sơ đô cho cuộc họp

      Đi bộ một dặm bàng giày của người khác đôi khi đòi hỏi một
      bản sơ đồ. Dưới đây là hai loại sơ đồ mới có thé cung cấp hình
      ảnh về nơi mà từ đó mọi người đi khói cũng như nơi mọi người
      có thé sẽ đến.

      1.  Sơ đồ thảo luận

      Trong cuộc họp kế tiếp của mình, bạn hãy cát ngang những lời
      bình luận lộn xộn bàng một tấm sơ đồ cỏ thé giúp tiết lộ tính
      chất xã hội của nhóm. Vẽ một sơ đồ minh họa nơi mỗi người
      ngồi trong cuộc họp.  Khi  cuộc họp bát  đầu,  lưu ý người  lên
      tiếng trước nhất bàng cách đánh dấu X cạnh tên người đó. Rồi
      mỗi lần có người nói, hãy thêm dấu X cạnh tên họ. Nếu ai đó
      hướng bình luận của mình đến một người cụ thé thay vì là cà
      nhóm, hãy vẽ một dấu mũi tên có hướng từ người nói đến người
      nhận. Khi cuộc họp đã xong bạn sẽ có được một bức tranh rõ
      ràng, cho thấy người nào nói nhiều nhất, người nào ngồi ngoài
      cuộc, và người nào là cái đích đế những người khác phê bình
      hay xu nịnh.  Thậm chí bạn cũng có thé làm việc này đối với
      những cuộc hội đàm qua điện thoại ngày càng phổ biến. (Thật





                                   110
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116