Page 111 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 111
To Sell is Human
chủ một chiếc xe ô-tố, tiêu thụ một lượng thịt mà đối với 300
nãm trước hết sức là phi lý, tin tưởng một người mà bạn chưa
bao giờ gặp trước đây và sẽ không bao giờ gặp lại, v.v
“Bài tập này ngay lập tức thừ thách những già định của bạn
vê khả năng hiéu được thông điệp cùa chính mình”, Salit nói,
“bạn bị buộc phải lưu ý vẻ thế giới quan của người khác”. Đó là
một việc mà ngày nay tất cà chúng ta nên làm nhiều hơn.
Vẽ sơ đô cho cuộc họp
Đi bộ một dặm bàng giày của người khác đôi khi đòi hỏi một
bản sơ đồ. Dưới đây là hai loại sơ đồ mới có thé cung cấp hình
ảnh về nơi mà từ đó mọi người đi khói cũng như nơi mọi người
có thé sẽ đến.
1. Sơ đồ thảo luận
Trong cuộc họp kế tiếp của mình, bạn hãy cát ngang những lời
bình luận lộn xộn bàng một tấm sơ đồ cỏ thé giúp tiết lộ tính
chất xã hội của nhóm. Vẽ một sơ đồ minh họa nơi mỗi người
ngồi trong cuộc họp. Khi cuộc họp bát đầu, lưu ý người lên
tiếng trước nhất bàng cách đánh dấu X cạnh tên người đó. Rồi
mỗi lần có người nói, hãy thêm dấu X cạnh tên họ. Nếu ai đó
hướng bình luận của mình đến một người cụ thé thay vì là cà
nhóm, hãy vẽ một dấu mũi tên có hướng từ người nói đến người
nhận. Khi cuộc họp đã xong bạn sẽ có được một bức tranh rõ
ràng, cho thấy người nào nói nhiều nhất, người nào ngồi ngoài
cuộc, và người nào là cái đích đế những người khác phê bình
hay xu nịnh. Thậm chí bạn cũng có thé làm việc này đối với
những cuộc hội đàm qua điện thoại ngày càng phổ biến. (Thật
110