Page 84 - Truy Tìm Căn Nguyên Tăng Trường
P. 84

lượng giáo dục, và giáo viên sẽ có áp lực để dạy tốt. Trong một nền kinh tế trì trệ
               thiếu vắng động cơ đầu tư cho tương lai, học sinh sẽ trốn tiết hoặc đôi khi nghỉ học

               hẳn, phụ huynh sẽ kéo con cái mình ra khỏi trường lớp để phụ giúp việc đồng áng, và
               giáo viên phung phí kỹ năng của mình vào những việc như đi trông trẻ, v.v…

               Tham nhũng; đồng lương giáo viên ít ỏi; thu nhập của người dân thấp, không đủ tiền

               mua sách giáo khoa, giấy bút, tất cả đều là những vấn đề ăn mòn động cơ của một nền
               giáo dục có chất lượng.
               Ở Vila Junqueira, Brazil, những người được phỏng vấn cho biết “trường huyện đang

               sụp lở; có những tuần lễ hoàn toàn không có một giáo viên nào đến lớp; trường không

               có hiệu trưởng hay giáo viên có trình độ; trường không có hệ thống an toàn và vệ sinh
               tối thiểu”. Ở Malawi, người được phỏng vấn cho biết:

               Chúng tôi nghe nói chính phủ giới thiệu mô hình giáo dục tiểu học miễn phí và trang
               bị cho học sinh đầy đủ các nhu cầu học tập thiết yếu như sách vở, giấy bút. Thế

               nhưng, học sinh chưa bao giờ nhận được những vật dụng này. Chúng tôi vẫn phải tự
               mua cho các cháu. Chúng tôi tin rằng đây không phải là lỗi của chính phủ, mà hoàn

               toàn là do vấn nạn tham nhũng. Chúng tôi đã thấy một vài giáo viên đem bán vở và
               bút. Không chỉ có vậy, các giáo viên còn không tận tâm với công việc của họ. Việc

               học sinh về nhà sau một buổi đến trường mà không được học tiết nào xảy ra như cơm
               bữa. Chúng tôi nghe nói giáo viên không có hứng thú dạy học vì điều kiện làm việc

               nghèo nàn. Lương của họ không đủ nuôi thân. Chẳng có gì ngạc nhiên khi họ tận dụng
               các nguồn trang bị của hệ thống giáo dục miễn phí để kiếm thêm tiền bổ sung cho

               đồng lương chết đói. Điều này đã tác động rất xấu tới chất lượng dạy và học tại
               trường. Trong suốt sáu năm qua, chỉ có 10 học sinh của trường thi được vào cấp hai.

               Ở Pakistan, các chính trị gia ban phát các vị trí dạy học như một ân huệ. Tình trạng
               gian lận xảy ra tràn lan trong các kỳ thi dưới sự giám sát của những giáo viên lơ đễnh

               hoặc nhát gan. Ba phần tư giáo viên Pakistan sẽ không qua nổi những kỳ thi mà chính
               họ ra cho học sinh. Ngôn ngữ giảng dạy trong các trường công là Urdu, mặc dù ngôn

               ngữ làm việc của xã hội đa ngôn ngữ này là tiếng Anh. Một số trong các trường thuộc

               hệ thống công lập là trường đạo Hồi, nơi học sinh chủ yếu đến để học kinh Koran.
               Những trường công khác thì chất lượng tồi tệ đến mức những ai có đủ tiền đều phải cố
               gắng cho con đi học ở các trường tư mặc dù học phí đắt hơn nhiều lần. Học sinh trung

               học thuộc các nhóm tôn giáo kình địch giải quyết mâu thuẫn ở trường bằng các khẩu


                                                             84
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89