Page 84 - Truy Tìm Căn Nguyên Tăng Trường
P. 84
lượng giáo dục, và giáo viên sẽ có áp lực để dạy tốt. Trong một nền kinh tế trì trệ
thiếu vắng động cơ đầu tư cho tương lai, học sinh sẽ trốn tiết hoặc đôi khi nghỉ học
hẳn, phụ huynh sẽ kéo con cái mình ra khỏi trường lớp để phụ giúp việc đồng áng, và
giáo viên phung phí kỹ năng của mình vào những việc như đi trông trẻ, v.v…
Tham nhũng; đồng lương giáo viên ít ỏi; thu nhập của người dân thấp, không đủ tiền
mua sách giáo khoa, giấy bút, tất cả đều là những vấn đề ăn mòn động cơ của một nền
giáo dục có chất lượng.
Ở Vila Junqueira, Brazil, những người được phỏng vấn cho biết “trường huyện đang
sụp lở; có những tuần lễ hoàn toàn không có một giáo viên nào đến lớp; trường không
có hiệu trưởng hay giáo viên có trình độ; trường không có hệ thống an toàn và vệ sinh
tối thiểu”. Ở Malawi, người được phỏng vấn cho biết:
Chúng tôi nghe nói chính phủ giới thiệu mô hình giáo dục tiểu học miễn phí và trang
bị cho học sinh đầy đủ các nhu cầu học tập thiết yếu như sách vở, giấy bút. Thế
nhưng, học sinh chưa bao giờ nhận được những vật dụng này. Chúng tôi vẫn phải tự
mua cho các cháu. Chúng tôi tin rằng đây không phải là lỗi của chính phủ, mà hoàn
toàn là do vấn nạn tham nhũng. Chúng tôi đã thấy một vài giáo viên đem bán vở và
bút. Không chỉ có vậy, các giáo viên còn không tận tâm với công việc của họ. Việc
học sinh về nhà sau một buổi đến trường mà không được học tiết nào xảy ra như cơm
bữa. Chúng tôi nghe nói giáo viên không có hứng thú dạy học vì điều kiện làm việc
nghèo nàn. Lương của họ không đủ nuôi thân. Chẳng có gì ngạc nhiên khi họ tận dụng
các nguồn trang bị của hệ thống giáo dục miễn phí để kiếm thêm tiền bổ sung cho
đồng lương chết đói. Điều này đã tác động rất xấu tới chất lượng dạy và học tại
trường. Trong suốt sáu năm qua, chỉ có 10 học sinh của trường thi được vào cấp hai.
Ở Pakistan, các chính trị gia ban phát các vị trí dạy học như một ân huệ. Tình trạng
gian lận xảy ra tràn lan trong các kỳ thi dưới sự giám sát của những giáo viên lơ đễnh
hoặc nhát gan. Ba phần tư giáo viên Pakistan sẽ không qua nổi những kỳ thi mà chính
họ ra cho học sinh. Ngôn ngữ giảng dạy trong các trường công là Urdu, mặc dù ngôn
ngữ làm việc của xã hội đa ngôn ngữ này là tiếng Anh. Một số trong các trường thuộc
hệ thống công lập là trường đạo Hồi, nơi học sinh chủ yếu đến để học kinh Koran.
Những trường công khác thì chất lượng tồi tệ đến mức những ai có đủ tiền đều phải cố
gắng cho con đi học ở các trường tư mặc dù học phí đắt hơn nhiều lần. Học sinh trung
học thuộc các nhóm tôn giáo kình địch giải quyết mâu thuẫn ở trường bằng các khẩu
84