Page 85 - Truy Tìm Căn Nguyên Tăng Trường
P. 85

AK-47. Chẳng thể mong một chuyển biến tốt đẹp nào sẽ diễn ra chừng nào trong các
               trường học súng còn nhiều hơn sách.

               Mặc dù giáo viên thường được trả lương rất thấp, nhưng đôi khi vẫn xảy ra hiện tượng
               thừa giáo viên. Tình trạng phổ biến là tiền dùng trả lương cho giáo viên (một hình

               thức tiện lợi của đặc ân chính trị) cao hơn gấp nhiều lần tiền đầu tư vào sách giáo

               khoa, giấy bút. Filmer và Pritchett trong nghiên cứu của mình đã kết luận rằng đầu tư
               vào thiết bị trường học đem lại lợi ích gấp từ 10 đến 100 lần so với đầu tư bổ sung để
               trả lương cho giáo viên. Điều này cho thấy thiết bị học tập rất khan hiếm trong tương

               quan so sánh với số lượng giáo viên.

               Gợi ý thứ ba để trả lời câu hỏi, hãy xem xét những khoản đầu tư khác trong xã hội.
               Trình độ tay nghề cao sẽ chỉ phát huy tác dụng khi đi kèm với máy móc kỹ thuật cao,

               công nghệ tiên tiến, và những đầu tư vật chất khác trong một nền kinh tế có động cơ
               tăng trưởng. Thiếu đi động cơ tăng trưởng, sẽ không có những máy móc kỹ thuật cao

               hay công nghệ tiên tiến để bổ sung cho kỹ năng. Tạo ra cung về tay nghề cao ở một
               nơi không có nhu cầu cho tay nghề cao là một hành động phí phạm. Nó làm chảy máu

               chất xám dưới cả hai hình thức: lao động trình độ cao trở thành một công nhân học
               vấn cao; hoặc buộc họ phải di cư đến các nước phát triển nơi họ có thể sử dụng tay

               nghề của mình với máy móc kỹ thuật cao và công nghệ tiên tiến.
               Đúng là bản thân việc tạo ra tay nghề cao có thể trở thành động cơ cho việc đầu tư vào

               máy móc kỹ thuật và công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, nếu chính sách của nhà nước đã
               phá hủy động cơ tăng trưởng, thì lực cản này sẽ làm vô hiệu hóa tất cả những động cơ

               đầu tư khác mà lẽ ra sự dồi dào về kỹ năng có thể tạo ra được.
               Kết luận

               Bất chấp tất cả những nhiệt tình cao quý xưa nay vẫn được dành cho giáo dục, kết quả
               thực tế của cơn lốc bùng nổ giáo dục trong vòng bốn thập kỷ qua là rất đáng thất

               vọng. Bản thân tôi cho rằng trong những hoàn cảnh thích hợp thì học tập là một
               phương tiện tốt, nhưng bản thân các mục tiêu hành chính về tỷ lệ đến trường và những

               lời khoa trương hoa mỹ của các tổ chức quốc tế không tạo ra động cơ cho phát triển.

               Giáo dục lại chỉ là một phương thuốc thần diệu vô bổ khác trong công cuộc tìm kiếm
               tăng trưởng của loài người.
               Việc tạo ra trình độ tay nghề cao ở người dân sẽ phải tương thích với động cơ đầu tư

               cho tương lai. Không có quốc gia nào trở nên giàu có với một trình độ dân trí thấp.


                                                             85
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90