Page 259 - Truy Tìm Căn Nguyên Tăng Trường
P. 259

nhập cho descamisado (những người nghèo khó nhất) của Juan và Eva Perón đã đẩy
               nền kinh tế Argentina rơi vào vòng xoáy trôn ốc đi xuống cho đến thời gian gần đây.

               Và Hugo Chavez rất có thể sẽ là Juan Perón của Venezuela ngày nay.
               Chú ý rằng, phân phối lại thu nhập không giống trợ cấp cho người nghèo – một hành

               động cần thiết để giải thoát người nghèo ra khỏi cái bẫy nghèo đói. Trợ cấp cho người

               nghèo giúp họ tạo ra thu nhập trong tương lai, trong khi phân phối lại thu nhập khi bất
               bình đẳng sâu sắc lại chỉ nhằm vào tiêu dùng hiện tại. Lý do là bởi vì với sự bất bình
               đẳng cao, người dân, đặc biệt là người nghèo sẽ ít có động cơ đầu tư vào tương lai.

               Bất bình đẳng về đất đai là một trong những câu trả lời cho sự khác biệt về tăng

               trưởng giữa Đông Á và Mỹ La tinh. Vậy, tại sao sự phân phối bất bình đẳng lại diễn
               ra ở Mỹ La tinh?

               Lựa chọn của các đầu sỏ chính trị
               Có nhiều mối liên hệ động giữa tăng trưởng, dân chủ, giáo dục và bất bình đẳng. Giả

               sử một nhóm giàu có, nắm trong tay quyền lực tối thượng và việc biểu quyết giới hạn
               trong những chủ đất lớn. Sự giàn xếp như thế này khá phổ biến ở nước Mỹ hồi đầu thế

               kỷ XIX, nhiều nước châu Âu cuối thế kỷ XIX, và các nước Mỹ La tinh trong thể kỷ
               XX. Câu hỏi đặt ra lúc này là: Liệu đầu sỏ chính trị có biểu quyết cho giáo dục công

               miễn phí không? Mức độ bất bình đẳng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến câu trả lời?
               Nhóm biểu quyết phải đối mặt với một số đánh đổi. Một mặt, thực hiện giáo dục công

               sẽ thúc đẩy tăng trưởng, bởi vì giáo dục góp phần nâng cao kỹ năng sản xuất của đa số
               người nghèo. Mặt khác, giáo dục phổ thông công lại dẫn đến sự tham gia chính trị

               rộng rãi. Những người nghèo mới được giáo dục sẽ đòi quyền tham gia biểu quyết.
               Sau đó, họ có thể biểu quyết ủng hộ việc phân phối lại đất đai từ tay của nhóm trên

               cho số đông, việc làm này sẽ đẩy lùi tăng trưởng. Kết cục phụ thuộc vào mức độ bất
               bình đẳng ban đầu.

               Trong một xã hội bất bình đẳng cao, đầu sỏ chính trị sẽ biểu quyết chống lại giáo dục
               công. Ngoài nhóm của những người giàu, mức thu nhập bình quân duy trì ở mức thấp.

               Do vậy, một xã hội bất bình đẳng sẽ duy trì bất bình đẳng và thiếu dân chủ ở mức cao.

               Các số liệu khẳng định dự đoán này: những xã hội bất bình đẳng quả thực thường
               thiếu dân chủ và có ít các quyền tự do dân sự hơn.
               Mặt khác, trong một xã hội tương đối bình đẳng, tầng lớp có địa vị sẽ ủng hộ giáo dục

               công. Họ tự tin rằng những người mới được giáo dục, thậm chí ngay cả khi có đòi


                                                            259
   254   255   256   257   258   259   260   261   262   263   264