Page 119 - Truy Tìm Căn Nguyên Tăng Trường
P. 119
Hiện tại, các nước thu nhập thấp đang có xu hướng đưa ra các chính sách tốt hơn.
Năm 1994, 15 trong số 40 nền kinh tế thu nhập thấp đã có chính sách tốt. Với xu thế
này, ảnh hưởng của tài trợ đối với tăng trưởng là rất tích cực. Cũng có những tín hiệu
cho thấy các nhà viện trợ đang lựa chọn kỹ hơn đối tượng tiếp nhận viện trợ. Ví dụ,
WB đang tiến hành những cải tổ trong quá trình xét duyệt đối tượng tiếp nhận viện trợ
của mình.
Tuy nhiên, năm 1994, viện trợ của những nước công nghiệp rơi xuống mức thấp nhất
trong vòng 20 năm qua tính theo tỷ lệ GDP của họ. Điều hài hước là khi viện trợ tăng,
các chính sách trở nên tồi hơn, và vào thời điểm đó, khi viện trợ giảm thì các chính
sách lại trở nên tốt hơn.
Nếu trong những năm 1980 và 1990, chương trình cho vay có điều kiện điều chỉnh
chẳng khác việc chuyển cát đến sa mạc Kalahari là bao, thì nguyên nhân là do sự tồn
tại những động cơ tồi cho cả người cho vay và nước tiếp nhận. Cho vay với điều kiện
cải tổ chính sách là một công thức thất bại nữa trên con đường tìm kiếm tăng trưởng.
Nhìn về phía trước
Chúng ta đáng ra nên gắn viện trợ với hiệu quả hoạt động của một quốc gia trong quá
khứ, chứ không phải là những lời hứa, và tạo cho chính phủ các nước này động cơ để
theo đuổi những chính sách thúc đẩy tăng trưởng. Quốc gia có chính sách tăng trưởng
tốt hơn phải được nhận nhiều viện trợ hơn. Chúng ta đáng ra phải xếp hạng tất cả
những nước nghèo theo hiệu quả về mặt chính sách của họ và sau đó viện trợ nhiều
hơn nữa cho các quốc gia đứng đầu danh sách. Một công thức chính xác không quan
trọng; quan trọng là viện trợ gia tăng cùng hiệu quả về mặt chính sách, để các chính
phủ có động cơ theo đuổi chính sách tốt.
Trong những chương sau, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một vài điều về những chính sách
phù hợp với tăng trưởng. Đến bây giờ, chúng ta có thể nói rằng một quốc gia với tỷ
giá trao đổi chợ đen cao, tỷ lệ lạm phát cao, tỷ lệ lãi suất bị kiềm chế thấp hơn tỷ lệ
lạm phát, mức thâm hụt ngân sách lớn, và tham nhũng trên diện rộng không đủ điều
kiện nhận viện trợ. Đối tượng nhận viện trợ nên là một nước nghèo có tỷ lệ chênh lệch
chợ đen trong trao đổi ngoại tệ bằng 0, lạm phát thấp, tỷ lệ lãi suất theo thị trường tự
do, thâm hụt ngân sách ở mức hợp lý, có các tổ chức bảo vệ tài sản cá nhân và có
chính sách chống tham nhũng mạnh.
Viện trợ theo hiệu quả chính sách có thể thay đổi đáng kể bản đồ phân bố viện trợ. Tôi
119