Page 202 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 202
TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BlỂN QUẢNG NAM - ĐÀ NẲNG
Cũng bắt nguồn từ tâm thức thò Mẫu, cầu mong sự hộ
trì của Mẫu cho một vùng đất khác Việt, mà một người đàn
bà đưỢc cho là gốc Chăm đã được cư dân Việt chuyên hoá
thành Bà Mẹ Việt, hộ trì đất đai cho các làng biển của Sơn
Trà và Ngũ Hành Sơn. Không những thế, Bà còn được suy
tôn làm Tiền hiền và có cái tên rất Việt Bà Thăn Xứ. Bà
Thân Xứ, tuy uy linh không rộng rãi như Bà Chúa Xứ Nam
Bộ nhưng rõ ràng từ tô" "xứ" trong danh xưng của Bà Thân
đã chỉ rõ chức năng là Bà Mẹ Đất - Mẹ Xứ sở gốc Chăm.
Dấu ấn tín ngưỡng Chăm còn thể hiện rõ qua một vài
nghi lễ của cư dân biển dâng lên Mẫu thần, như: lễ hiến
sinh trâu, lễ dâng mâm, dâng bông, trong đó lễ dâng bông
có thể là sự tiếp biến từ nghi lễ dâng hoa cho Nữ thần của
người Chăm. Hiện nay, người Chăm vẫn duy trì nghi lễ
này cho Nữ thần Pô Nai của mình qua điệu múa thiêng
của ông Bóng [25, tr.72], cũng như cách đây chưa lâu,
nhiều làng biển của người Việt Quảng Nam - Đà Nang
cũng có ông Đồng tử thể hiện vũ điệu thiêng hầu Mẫu
bằng nghi lễ đội mâm dâng bông (các vũ điệu dâng thần ở
vùng cội nguồn hoặc vùng đất Nam Bộ thì hầu như là do
nữ giới đảm nhiệm).
Các nghi lễ khác của dân biển, như lễ tông ôn, lễ
khẩn đảo cầu cá, lễ tống cói khi mua sắm hoặc đóng mới
phương tiện đánh bắt, cũng thể hiện rõ dấu ấn ảnh hưởng
từ văn hoá tín ngưỡng Chăm.
Z D 2 -