Page 197 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 197

biên,  hoạt động buôn bán các sản phẩm của nghề biển như
       cá  khô,  mắm  với  dân  nguồn  chủ  yếu  do  những  người  vỢ,
       ngúòi  mẹ  thực  hiện.  Giao  lưu  kinh  tế ắt  dẫn  đến  giao  lưu
       văn hoá.  Rất có thể,  để cầu an cho chồng và các con trai  đi
      biển,  những  người  vỢ,  ngưòi  mẹ  đã  học  hỏi  và  bắt  chước

       một  số lễ  thức  cầu  an  của  dân  nguồn,  đem  về  thực  thi  và
       phổ biến trong làng vạn.  Các lễ thức "ngoại lai"  đó ẩn tàng
       trong  các  nghi  lễ  của  dân  biển,  nếu  cô" gắng  cũng  có  thể
       nhận ra.

            Trước  nhất  là  nghi  thức  liên  quan  đến  cầu  tròi,  đất
       được  thể  hiện  qua  lễ  vật  cúng  trâu  sông  bôi  huyết  toàn
       thân  trong  lễ  hội  Bà  Thu  Bồn,  như  có  chịu  ảnh  hưởng  từ
       văn  hoá  Cơ  Tu.  Vật  phẩm  cúng  bằng  trâu  sông,  theo

       Maspêrô  và  một  số  nhà  nghiên  cứu  Việt  Xam,  thường
       mang ý nghĩa hiến  sinh cho  tròi,  rất phổ biến ở nhiều  dân
       tộc thiểu sô" nước ta,  trong đó có tộc người Cơ Tu. Với người
       Cơ Tu, trâu là con vật thiêng của thần linh.  Hiến tế trâu sẽ
       làm  thần  linh  vừa  lòng,  vì  trâu  đại  diện  cho  người;  máu
       trâu  tưỢng  trưng  cho  máu  người.  Sau  cúng  tê",  thịt  trâu

       hiến tê được chê biến thành các món ăn mang ý nghĩa cộng
       cảm và cộng mệnh giữa con người với thần linh và giữa con
       người vối con người trong cùng cộng đồng [34, tr.57].

            Một sô" nghi lễ liên quan đến biển, phương tiện và ngư
       cụ như cũng mang dâ"u  ấn văn hoá  Cơ Tu.  Chẳng hạn,  việc
       COI  ngày  đầu  năm  xuống  biển  và  việc  coi  ngày  mua  hoặc


                                   -    1    S  7     -
   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202