Page 201 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 201
đình và cộng đồng. Sự ảnh hương đó là kết quả của sự cộng
cư và giao lưu văn hoá Việt - Chăm. Nổi bật và thể hiện rõ
nhất qua tín ngưỡng thờ Mẫu.
Bởi cùng chung tâm thức thờ Mẹ Xứ sở - Mẹ Đất, nên
cư dân Việt Quảng Nam - Đà Nang, trong đó dân biển, khi
định cư trên vùng đất "khác Việt" đã tiếp nhận và phát triển
tục thò Mẫu của người Chàm theo nhãn quan người Việt. Do
đó, khi cần vẫn có thể nhận ra dấu ấn thành tô" tín ngưỡng
Chăm trong đó. Đó là, nếu người Việt ở vùng cội nguồn thò
cúng các Nam thần và Nữ thần, thông qua các hèm và các
tiêu tượng rõ giới tính, thì ở vùng đất, vùng biển Quảng
Nam - Đà Nang đa phần chỉ thờ biểu tượng tượng trưng,
được gán vói tính nữ / âm tính. Biểu tượng đó hoặc là vật thể
(đá thiêng), hoặc là tiêu tưỢng Nam thần, hoặc là từ ngữ
"Dàng Bô"; một khi đã xác định của người Chăm thì đều
được hoá thiêng thành Bà / Mẫu để thò cúng. Trong đó, biểu
tượng ngôn ngữ đồng thời cũng là từ xưng hô "Dàng" hoặc
"Bà Dàng" đã trỏ thành cách gọi chung để chỉ rõ rằng các Bà
là Mẫu thần Việt nhưng gốc Chăm. Điều này càng được
khẳng định, bởi hệ thống Nữ thần của người Chăm hiện nay
có nhiều Nữ thần mà tên gọi cũng bắt đầu từ từ tô" "Yang"
(người Việt phát âm thành "Dàng") như Nữ thần Yang Pô
(thần Tròi) [25, tr.117] chẳng hạn; còn trong sô" các Mẫu
được dân nguồn và dân biển Quảng Nam - Đà Nẳng thờ
cúng cũng có Bà Dàng Bô / Bô Bô / Thu Bồn.
- z a ^ -