Page 205 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 205

Có  lẽ,  trong  ba  lớp  "áo  tư  tưởng"  có  trong  các  tín
       ngưỡng  của  dân  biển,  lớp  Đạo  giáo  là  mỏng  nhất.  Điều
       này cũng phù hỢp với bối cảnh tư tưởng chung của cư dân

       xứ  Đàng  Trong,  nhất  là  ở  thòi  nhà  Nguyễn.  Do  ý  thức
       được  vùng  đất  "tiền  Việt"  có  cơ  cấu  tư  tưởng  và  tín
       ngưỡng  khá  khác  người  Việt,  nên  những  biểu  hiện  khác
       vói  lễ  nghi  của  Nho  giáo  đã  bị  triều  đình  quy  về  dạng  tà

       ma  và  mê  tín,  thuộc  loại  hình  "đồng  côd  quàng  xiên",  sử
       nhà  Nguyễn  cho  biết,  vua  Gia  Long  đã  đặt  ra  các  hình
       phạt  nghiêm  khắc  để ngăn  chặn  hoạt  động  đồng côt  [102,

       tr.97].  Tuy nhiên,  trong quá trình chung sông,  do cộng cư,
       do  giao  lưu,  do  học  hỏi bắt chước,  mà  cư  dân Việt  đã  tiếp
       thu,  tiếp  biến  những  nghi  lễ  thông  linh  với  thần  thánh
       của  người  Chăm  rồi  kết  hoà  với  tín  ngưỡng  truyền  thông
       có  ảnh  hưởng  đôi  chút  Đạo  giáo  của  mình.  Các  hình  ảnh

       biểu  hiện  thực  tế này  là:  thầy  Pháp  với  lễ  tông  ôn  /  Long
       Chu  và  lễ  tông cói  đóng  thuyền;  là  hình  ảnh  ông  Đồng tử
       trong  lễ  vía  Bà  cùng  nghi  lễ  dâng  mâm,  dâng  bông;  là

       những hình nhân thế mạng trong Long Chu;  là ngọn  đuôc
       /  mồi  lửa  dẫn  đường  Long  Chu.  Như  thê,  có  thể  xem
       những  nghi  lễ  thông  linh  với  thần  thánh  đó  của  người
       Việt  là  kết  quả  của  sự  dung  hỢp  sắc  thái  Đạo  giáo  (Việt)
       và  Shaman  giáo  (Chăm),  hiện  hữu  như  những  phương

       thức ứng xử với thần thánh.



                                     2  D  5    -
   200   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210