Page 199 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 199
\Ỳể/ỵi^^4
sáng không có cá. Một số nghề phải nghỉ hoạt động trong
những ngày trăng sáng).
Một biểu hiện nữa của dâ"u ấn văn hoá núi (bao gồm
cả sắc thái văn hoá Trường Sơn - Tây Nguyên) là từ "Bà
Dàng" được gán cho hầu hết các Nữ thần và Mẫu thần của
Quảng Nam - Đà Nang nói chung và dân biển nói riêng.
Ngôn ngữ chính là tấm gương phản chiếu văn hoá. Dấu ấn
văn hoá núi phải rất đậm nét thì mới ký thác được vào từ
xưng hô của dân Việt như vậy.
Bên cạnh sắc thái tín ngưỡng văn hoá núi là sắc thái
tín ngưỡng văn hoá nông nghiệp, cũng in đậm dấu ấn
trong tín ngưỡng của dân biển Quảng Nam - Đà Nắng. Do
cùng chung tâm thức cầu an, cầu thịnh; do cộng cư và cũng
do có hoạt động nông nghiệp, nên hầu hết mô hình của
nghi lễ nông nghiệp đã được dân biển sử dụng thành nghi
lễ ngư nghiệp theo phương thức mô phỏng, như; hạ điền /
xuống đồng ---> nhúng nghề; cầu mùa --> cầu bông, cầu
ba / cầu ngư; cơm mới ---> tạ mùa; rồi các nghi lễ liên quan
đến ngôi nhà ---> các nghi lễ liên quan đến con thuyền /
ngôi nhà trên biển; các thủ tục tống trừ những điều không
may trong cuộc sông của cộng đồng cư dân nông nghiệp,
như: tống ôn, tông quỷ cũng được dân biển mô phỏng để áp
dụng vào nghề biển {xin xem thêm phần chú thích chương
1, tr. 176-177).
- 1 -