Page 64 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 64

thông dụng là vành xuyến hoặc vòng đệm
                                        dơn giản.  Có  thể kết hợp hai hoặc nhiều
                                        vành chặn để tương hợp bề mặt thép cứng
              VÒNG                      với  vật  liệu  ma  sát  thấp,  mềm  hơn.
              CHAN
                  MẠT BÍCH              Phương  pháp  kế  tiếp  là  đỡ  tải  dọc  trục
                   CHẬN
                                        trên  mặt  đầu  của  ổ  đỡ  ngông  trục.  Khi
                                        diện  tích  chịu  lực  quá  nhỏ,  có  thể  dùng
                                        thêm mặt bích cùng với bậc hoặc vai để đỡ
                      Hình 16-4         tải dọc trục trên trục, Hình  16-4.
             ƯU  BIỂM CỦA Ổ TRƯỢT
             Ổ  trượt được dùng trong nhiều ứng dụng và có các ưu điểm sau:
                 •  Đường kính ngoài nhỏ  hơn  nhiều so với ố  lăn.
                 •  Vận hành êm, ít ồn hơn.
                 •  Khả  năng hấp thu lực va đập khá tốt.
                 •  Có  khả năng khử dao động.
                 •  Chi phí thấp.

             BỒI TRƠN BIÊN
             Khi các bề mặt tiếp xúc được ngăn cách với nhau bằng màng dầu, trường
             hợp này được gọi là bôi tran màng dày.  Màng này là  do áp suất thủy lực
             phát sinh từ chuyển động quay của trục. Trong khi quay, dầu được hút vào
             khoảng  hở  giữa  ngông  trục.  Trục  được  nâng  lên  trên  màng  dầu,  do  đó
             không tiếp xúc trực tiếp với ổ trượt. Khi tốc độ tăng, áp suất thủy lực cũng
             tăng, và trục dần dần chiếm vị trí lệch tâm.
             Khoảng hở
             Để hình thành màng dầu trong ổ trượt, phải có khoảng hở giữa ngông trục
             và ổ trượt. Khoảng hở này phụ thuộc kích cỡ trục, vật liệu chế tạo ổ trượt,
             tải, và yêu cầu độ chính xác của vị trí trục. Trong thiết kế công nghiệp về
             thiết bị quay, thường sử dụng khoảng hở đường kính 0.001  in/inch đường
             kính trục. Đây là giá trị chung, cần điều chỉnh theo yêu cầu tốc độ và tải.
             RÃNH  VÀ LỖ  BỔI TRƠN
             0  trượt, dạng dơn giản nhất có lỗ ở đỉnh, dẫn chất bôi trơn đến ngòng trục.
             Đối với các ổ trượt dài hơn, rãnh hoặc các rãnh kéo dài theo hai phía từ lỗ
             dầu, Hình  16-5, sẽ  phân phối dầu.  Nói chung, lỗ dầu vào thường ở giữa ố
                                         trượt trong vùng áp suất thấp. Trên các ổ
                                        dài, có  thể có  hai  hoặc  nhiều  lỗ  dẫn  dầu
                                        vào.  Rãnh  phân  phối dầu được bố trí  sao
                                         cho các bề  mặt chuyển  động, khi qua các
                                         rãnh này, sẽ  tạo thành  màng dầu.  Trong
                                         các  ổ  trượt  không cấp  dầu  theo  áp  suất,

             64
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69