Page 64 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 64
thông dụng là vành xuyến hoặc vòng đệm
dơn giản. Có thể kết hợp hai hoặc nhiều
vành chặn để tương hợp bề mặt thép cứng
VÒNG với vật liệu ma sát thấp, mềm hơn.
CHAN
MẠT BÍCH Phương pháp kế tiếp là đỡ tải dọc trục
CHẬN
trên mặt đầu của ổ đỡ ngông trục. Khi
diện tích chịu lực quá nhỏ, có thể dùng
thêm mặt bích cùng với bậc hoặc vai để đỡ
Hình 16-4 tải dọc trục trên trục, Hình 16-4.
ƯU BIỂM CỦA Ổ TRƯỢT
Ổ trượt được dùng trong nhiều ứng dụng và có các ưu điểm sau:
• Đường kính ngoài nhỏ hơn nhiều so với ố lăn.
• Vận hành êm, ít ồn hơn.
• Khả năng hấp thu lực va đập khá tốt.
• Có khả năng khử dao động.
• Chi phí thấp.
BỒI TRƠN BIÊN
Khi các bề mặt tiếp xúc được ngăn cách với nhau bằng màng dầu, trường
hợp này được gọi là bôi tran màng dày. Màng này là do áp suất thủy lực
phát sinh từ chuyển động quay của trục. Trong khi quay, dầu được hút vào
khoảng hở giữa ngông trục. Trục được nâng lên trên màng dầu, do đó
không tiếp xúc trực tiếp với ổ trượt. Khi tốc độ tăng, áp suất thủy lực cũng
tăng, và trục dần dần chiếm vị trí lệch tâm.
Khoảng hở
Để hình thành màng dầu trong ổ trượt, phải có khoảng hở giữa ngông trục
và ổ trượt. Khoảng hở này phụ thuộc kích cỡ trục, vật liệu chế tạo ổ trượt,
tải, và yêu cầu độ chính xác của vị trí trục. Trong thiết kế công nghiệp về
thiết bị quay, thường sử dụng khoảng hở đường kính 0.001 in/inch đường
kính trục. Đây là giá trị chung, cần điều chỉnh theo yêu cầu tốc độ và tải.
RÃNH VÀ LỖ BỔI TRƠN
0 trượt, dạng dơn giản nhất có lỗ ở đỉnh, dẫn chất bôi trơn đến ngòng trục.
Đối với các ổ trượt dài hơn, rãnh hoặc các rãnh kéo dài theo hai phía từ lỗ
dầu, Hình 16-5, sẽ phân phối dầu. Nói chung, lỗ dầu vào thường ở giữa ố
trượt trong vùng áp suất thấp. Trên các ổ
dài, có thể có hai hoặc nhiều lỗ dẫn dầu
vào. Rãnh phân phối dầu được bố trí sao
cho các bề mặt chuyển động, khi qua các
rãnh này, sẽ tạo thành màng dầu. Trong
các ổ trượt không cấp dầu theo áp suất,
64