Page 63 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 63

Đây là yếu tố chính trong thiết kế và vận
   hành  máy  móc,  và  trong  hầu  hết  các
   trường  hợp,  ma  sát  là  yếu  tố chính  giới
   hạn  tô'c  độ,  năng  lực  máy,.,.  Trong  máy   KHỔNG CỐ MÀNG DẢU   cổ MÀNG DẲU
   móc, vâ'n đề  ma sát được giải quyết bằng      Hình 16-2
   cách  dùng  màng  chất  bôi  trơn,  thường  là  dầu,  ngăn  cách  các  bề  mặt
   chuyển động. Hình  16-2 minh họa phóng đại các bề mặt chuyển động, có
   và  không có  màng dầu.  Quan  sát bằng kính hiển vi các bề  mặt này cho
   thấy các nhấp nhô trên bề mặt. Độ bóng các bề mặt càng cao, nghĩa là độ
   nhám hoặc độ nhấp nhô càng thấp, yêu cầu lớp màng dầu ngăn cách càng
   mỏng. Xử lý, mài ổ trượt là quy trình làm giảm độ nhấp nhô bề mặt ổ trượt
   đế  màng dầu trơ  nên đồng đều hơn và tiếp xúc tốt hơn.
       Khi các bề mặt được ngăn cách bằng màng dầu, sẽ chỉ có ma sát trong
   dầu, và ma sát này rất nhỏ. Nếu có thể tạo thành màng dầu và duy trì sự
   ngăn cách hoàn toàn giữa các bề mặt, tình huống này được gọi là bôi trơn
   màng dày. Trong các ổ trượt, sự quay của trục tạo ra màng này giữa bề mặt
   ố trượt và ngòng trục. Trong khi tĩnh tại, trọng lượng trục sẽ ép dầu chảy
   ra  ngoài  làm  cho  ngòng trục  tựa  lên  bề  mặt ố  trượt.  Khi  bắt  đầu  quay,
   màng dầu hình nêm xuất hiện dưới ngòng trục. Trong ổ trượt được thiết kê
   hợp lý, áp suất trong vùng hình nêm này nâng ngòng trục lên, do đó dần
   dần  sẽ  không tiếp xúc với ổ trượt nữa.
       Trong khi ổ trượt vận hành với tốc độ và tải định mức, hầu như không
   xảy ra mòn, do màng dầu ngăn cách các bề mặt tựa. Màng dầu này tồn tại
   nhờ áp suất thủy động, do chất bôi trơn có  xu hướng bám vào ngòng trục
   quay và hút vào khoảng không gian giữa ngòng trục và ổ trượt. Do độ nhớt,
   nội ma sát đối với chuyển động của chất bôi trơn, áp suất này tích tụ trong
   màng dầu. Trong ổ trượt được thiết kế tốt, các giá  trị áp suất có  thể lên
   đến 600 psi.  Áp suất thủy động chỉ xảy ra trong ổ trượt khi trục quay.

   CÁC LOẠI Ổ TRƯỢT
   0  trượt nguyên (khối) là loại phổ biến nhất, đôi khi được gọi là ống lót, và
   được lắp căng (có  độ dôi) vào khối dỡ.
       0  trượt hai nửa, dược chia thành hai mảnh; loại ổ trượt này cho phép
   tháo trục ra  một cách dễ  dàng.
       0  dỡ ngông trục được dùng đé  đỡ tải
   hướng kính, Hình  16-3.
       0  đỡ một phần  và/hoặc ổ đỡ một nửa
    chỉ bao quanh một phần ngông trục, được
    sử dụng khi tải chính ép theo chiều ố đỡ.
    ưu thế của loại ổ trượt này là chi phí vật
    liệu thấp và dễ  thay mới.
       Ổ  chăn  đỡ  các  tải  dọc  trục  và/hoặc   L_VÙNG NGỒNG CÚA TOục
    chăn  chuyến  động đầu trục.  Kiểu ổ chặn   Hình  16-3. Ođỡ ngông trục.


                                                                63
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68