Page 37 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 37
38 T ũ sứ(7ỉ V ic l 'N a iìì - j ấ t nước, CO/I nĩịười .........................
sang cướp, do cửa biển Đại An, tiến thẳng đến kinh sư...
Vua (Trần Nghệ Tông) đi thuyền sang Đông Ngàn để
tránh... quân giặc vào thành, đốt phá cung điện... đồ thư trụi
cả”'‘\ Sau đó, nãm 1377, “tháng 11, người Chiêm Thành vào
cướp,... giặc biết có phòng bị, mới do cửa biển Thiên Phù
tiến thẳng đến Kinh sư”'^’. Rồi, năm 1378 “tháng 6, giặc
đánh sông Đại Hoàng, vua sai Hành khiển Đỗ Tử Bình
chống giữ. Quan quân tan vờ. Giặc liến đánh kinh sư, bắt
người cướp của rồi về”‘^'. Sau ba lần Chế Bồng Nga tiến ra
Thàng Long, kể lừ đó trở đi những trận đánh giang co liên
tục diễn ra ở khu vực biên giới giữa hai nước, cho đến khi
Bồng Nga tử trận vào nãm 1390.
Kể từ vương triều Lê sơ, mô hình nhà nước của Đại
Việt đả hoàn toàn được Hán hóa, hoàn toàn theo tư tưởng
Khổng - Mạnh, đặc biệt trên phương diện thượng tầng kiến
trúc và tư tưởng chính trị của triều đình quan phương. Rồi
dần dà, nó cũng ảnh hưởng trực tiếp tới lối sống của dân
chúng phi quan phương. Chính vì thế, quan hệ Đại Việt -
Chămpa về hình thức không thay đổi nhiều, nhưng bên
trong Đại Việt đã có một vị thế, tiềm lực, suy nghĩ và cách
thức hành xử đã khác trước kia rất nhiều. Nó càng đưỢc
khẳng định vào triều vua Lê Thánh Tông, vị quân vương có
quyền uy nhất trong lịch sử Việt Nam thời Trung đại.
về quan hệ ngoại giao, các hình thức cử sứ thần giừa hai
quốc gia vẫn diễn ra đều đặn. Chiêm Thành (Chămpa) vẫn
triều cống để tỏ ra thần phục trước thiên triều. Cũng giống
với thời kỳ trước, những hoạt động ngoại giao luôn xen giửa
các cuộc đụng độ quân sự. Tuy nhiên, nhự^đã nói ở trên,
tâm thế, nội lực của Đại Việt đã có những thay đổi lớn và
(I) 0 . ( 3 1
Dụi l 'iệi sư kỷ toàn thư. tập 2. sdd. ir. 179. 188. 191.