Page 154 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 154
lãng phí vô ích thì các cụ chắc cũng chẳng bằng lòng.
Nhân dịp này các chùa cũng thường tổ chức dâng hưđng, cầu siêu cho những
người đã khuất. Các gia đình Việt Nam thì nhà nào cũng cúng gia tiên tại nhà.
Khác với lúc cúng giao thừa trong Tết Nguyên đán. Vì cúng giao thừa thì cúng
từ ngoài sân, rồi mới vào cúng trong nhà; còn cúng Tết Trung nguyên rằm tháng
bảy lại cúng từ trong nhà trước, rồi mới cúng ra ngoài trời. Có nghĩa là cúng gia
thần, gia tiên trước và cuối cùng mới cúng chúng sinh. Cúng chúng sinh là thể hiện
đạo đức từ bi của con người nhân dịp xá tội vong nhân.
Khi thực thi nghi lễ cúng Tết Trung nguyên cần chú ý:
Nếu viết văn khấn ra giấy để đọc, thì ngay sau khi đọc xong thì đốt (hóa) văn
khấn.
Cuối tuần hương, thắp thêm một tuần hương tiếp rồi hóa các đồ dâng cúng.
Các đồ mã cần được chia ra làm nhiều lễ cho mỗi vong linh của gia đình. Nếu
để chung thì phải ghi rõ họ tên của mỗi vong linh vào đồ lễ và khấn mỗi lần hóa lễ
như sau:
“Con xin thiêu hóa vàng, tiền, quần áo... Thỉnh vong linh... nhận chút lễ bạc.
Thành tâm kính cáo Tôn Thần, xin rước vong linh lại về âm giới”.
22. NGUỒN GỐC TỤC THỜ CÚNG CỦA LỄ vu LAN BÁO HlẾU
CHA MẸ
Vu lan hay Vu lan Bồn là phiên âm từ tiếng Phạn Ullambana, dịch sang tiếng
Hán Việt là Giải Đảo Huyền, nghĩa là cỏi trói cho người bị treo ngược. Đảo Huyền là
hình phạt đau khổ nhất cho loài ngạ quỉ (quỉ đói). Người bị treo ngược không hể
được ăn uống nên bị đói khát giày vò suốt ngày rất đau khổ. Vì thế, Ullambana hay
Giải Đảo Huyền có nghĩa cứu vớt những vong hổn đang phải chịu những hình phạt
đau đớn vì nghiệp chướng do mình gây nên khi còn ở trần gian. Vì thế, lễ Vu lan
còn gọi là lễ Xá Tội Vong Nhân.
Tương truyền, lễ Vu lan có nguồn gốc từ Đức Phật, khi Ngài chỉ cho đệ tử của
Ngài là Mục Kiền Liên (Maudgalyayana) cách cứu mẹ mình khỏi hình phạt của kiếp
ngạ quỉ. về sau, các Phật tử cũng áp dụng phương cách đó để cứu những vong
hồn thân nhân của mình.
Kinh Vu lan (Ullambanapatra-sutra) chép rằng:
Mục Kiền Liên, một trong những vị đại đệ tử của Phật, nổi tiếng nhất về lòng
hiếu thảo và về thần thông, sau khi chứng quả La Hán, bèn nhớ đến công ơn cha
156