Page 135 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 135

4.  TẬP TỤC TIỄN ĐÓN TÁO QUÂN TRONG  DỊP TẾT

         Người xưa cho rằng  ngày Tết hết sức quan trọng do nó quyết định vận thế, sự
    nghiệp và tài lộc cho cả năm sau.Táo quân cai quản khói lửa ỗ hạ giới, lại thường ỏ
    trong  bếp  nên  biết  hết  chuyện  hay  dỏ  của  gia  đình  trong  cả  năm,  sau  khi  nghe
    thông báo xong Ngọc hoàng sẽ căn cứ vào đó để định đoạt, có thể là  khen thưỏng
    cũng có thể là quỏ phạt.

        V) vậy, trước khi Táo quân lên thiên đình người ta bày lễ cúng để Táo quân “nói
    tốt” cho nhà  mình. Tục xưa thường để bàn thờ, bài vị của Táo công treo trên tường

    nhà bếp, thần vị  làm  bằng giấy vẽ  hình táo quân và một bát hưđng, cúng vào buổi
    sáng và buổi tối, nhưng ngày nay không còn phong tục này nữa.
        Đồ  cúng táo quân thông thường  là  các  loại  kẹo bánh  có  vị  ngọt,  hi vọng thần
    ăn đồ  ngọt sẽ  không  bẩm  báo những chuyện  nhỏ  nhặt với  Ngọc đế.  Sau  khi cúng
    tế xong đem đồ  ngọt bôi quanh miệng bếp, tượng trưng miệng thần quân dẻo ngọt
    không bẩm chuyện xấu của nhà mình với Ngọc hoàng. Nếu nhà có trẻ nhỏ thì cúng
    thêm một con gà trống để mong đứa trẻ phát triển khỏe mạnh.

         Khi cúng tiễn thần bếp, người ta thường phải tắm rửa sạch sẽ, dùng muối, hoa,
    tinh  dầu,  lá  bưởi  hoặc các  loại  lá thơm  làm  nước tắm,  sau  khi tắm  xong thay quần
    áo sạch sẽ rồi mới cúng.

        Có tiễn thần thì cũng có đón thần,  ngày nay khi nghe thấy từ “đón thần”, có  lẽ
    nhiều  người  liên tưỏng đến  đón Thần Tài,  nhưng thực ra đón thần ở đây lại  là tập
    tục quan trọng hơn so với tiễn thần. Sau khi Táo quân được tiễn lên trời để bẩm báo
    với  Ngọc  hoàng,  ngày  25/12  là  ngày  nghỉ,  Ngọc  hoàng  sẽ  dẫn  quần  thần  xuống
    nhân gian thị sát vì vậy ngày này hết sức quan trọng.

         Người  xưa  quan  niệm  do  ngày  đó  Ngọc  hoàng  xuống  hạ  giới  nên  trong  mọi
    người đều rất cẩn trọng về phẩm cách của mình: Không đánh cãi chửi nhau, không
    nói  bậy,  không  đòi -  vay  nỢ,  không  phơi  quần  áo... Tuy vậy đây chỉ là  quan  niệm
    ngày xưa, ngày nay hầu như không còn nghi thức này nữa.

         Sau  khi tiễn Táo quân  xong  mọi  người  mới  bắt đầu  được quét dọn,  tục  gọi  là
    “quét tàn tinh” nhưng  nếu  năm  đó  nhà có tang ma thì không được quét,  kiêng khói
    bụi  bay vào  mắt  người  chết.  Việc quét dọn,  kê  lại  đồ  đạc  lại  toàn  bộ  nhà  thường
    được thực hiện sau khi tiễn ông táo là do lúc này các thần đã về trời bẩm báo công
    việc, chĩ còn  một số thần  nhỏ ỏ  lại “trực” để duy trì trật tự,  nếu có xê dịch làm đảo
    lộn đồ đạc thì cũng không mạo phạm đến thần.

         Sau quét dọn mới đến phần lau rửa, ngoài ý nghĩa làm vệ sinh môi trường xung
    quanh, lau chùi, rửa sạch đồ đạc trong gia đình còn có ý nghĩa quan trọng hơn đó là
    sự thanh tịnh trong thâm tâm, phản tỉnh những sai lầm trong cả năm. Người xưa cho
    rằng nếu chỉ chăm chút bề ngoài mà không coi trọng sự thay đổi hướng thiện trong
                                                                                           137
   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140