Page 123 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 123

nguyên do tại sao mà chết, chết ngày nào, cho người nhà biết hiện ỏ âm phủ làm gì
    và tình trạng ra sao. Âm hồn có muốn xin gì, người nhà sẽ cúng cho. Những cô hồn
    nói đúng đểu được người nhà thưỏng tiền, còn nếu có những câu sai thì cô hổn thay
    lời âm  hồn sẽ  nói  là quá thương xót người sống  nên  âm  hồn đã  nhằm  lẫn  (?!). Âm
    hồn nhập vào cô hồn một lát, sau khi đã được người nhà hỏi đủ chuyện rồi thăng.

         Các cô  hồn thường  là  những  người  sành  tâm  lý  hoặc  những  người  có  mục tật
    không nhìn thấy gì,  nhưng rất thính tai và dường như có giác quan thứ sáu để nhận
    biết mỗi khi nói sai.




     23.  TẬP TỤC THỜ VỌNG CON CHÁU XA QUÊ


         Nguồn gốc và ỷ nghĩa của tục thờ vọng

         Bàn  thờ  vọng  ngày  nay  khá  phổ  biến,  áp  dụng  cho  con  cháu  sống  xa  quê,
     hướng vọng vể  quê,  thờ  cha  mẹ  ông  bà tổ tiên,  hương  khói trong  những  ngày giỗ,
     Tết.  Ngày xưa,  với  nền  kinh  tế  nông  nghiệp tự cung,  tự cấp,  người  nông  dân  suốt
     đời  không  rời  quê  cha  đất tổ,  chuyển  cư sang  làng  bên  cạnh  cũng  đã  gọi  là  biệt
     quán,  ly  hương,  vì  vậy  bàn  thờ  vọng  chỉ  là  hiện  tượng  cá  biệt  và  tạm  thời,  chưa
     thành phong tục phổ biến.

         “Vọng bái”, nghĩa là vái lạy từ xa. Ngày xưa, khi triều đình có những điển lễ lớn,
     các quan trong triều tập trung trước sân  rồng  làm  lễ, các quan ỏ các tỉnh  hoặc nơi
     biên  ải, thiết lập hương án trước sân  công đường, thắp  hương,  nến,  hướng về  kinh
     đô  quỳ  lạy Thiên tử.  Khi  nghe tin  cha  mẹ  hoặc ông  bà  mất,  con  cháu  chưa  kịp về
     quê  chịu  tang,  cũng  thiết  lập  hương  án  ngoài  sân,  hướng  về  quê  làm  lễ  tương  tự.
     Các bàn thờ thiết lập như vậy chỉ có tính chất tạm thời, sau đó con cáo quan xin về
     cư tang 3 năm. Các thiện nam tín nữ hằng năm đi trẩy hội đền thờ Đức Thánh Trần
     ỏ Vạn Kiếp, đức Thánh  Mẫu ở Đền Sòng... dần dần về  sau, đường sá xa xôi, cách
     trỏ,  đi  lại  khó  khăn,  cũng  lập bàn thờ vọng  như vậy.  Nơi có  nhiều tín  đồ  tập trung,
     dần dần  hình thành tổ chức. Các thiện  nam tín  nữ quyên góp  nhau cùng xây dựng
     tại chỗ một đền thờ khác, rồi cử người đến bàn thờ chính xin bát hương về thờ.

         Bàn thờ vọng ông bà cha mẹ chỉ được tập trung trong trường hỢp sống xa quê.
     Những  người  con  thứ,  bất cứ  giàu  nghèo,  sang  hèn  thế  nào,  nếu  ở  gần  cánh  cửa
     trưỏng trên đất tổ  phụ  lưu  lại thì đến  ngày giỗ,  ngày Tết,  con thứ  phải  có  phận  sự
     hoặc góp lễ, hoặc đưa lễ đến nhà thờ hay nhà con trưởng làm lễ, cho dù cửa trưỏng
     chỉ thuộc  hàng  cháu,  thì  chú  hoặc ông  chú  vẫn  phải  thờ  cúng ông  bà tại  nhà  cửa
     trưỏng.  Do đó  không có  lệ  lập bàn thờ vọng đối cửa thứ ngay ở  quê  nhà.  Nếu cửa
     trưỏng khuyết hoặc xa quê, thì người con thứ 2 thế trưỏng được lập bàn thờ  chính,
     còn bàn thờ ỏ nhà người anh cả ỏ xa quê lại là bàn thờ vọng.



                                                                                             125
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128