Page 124 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 124
Cách lập bàn thờ vọng
Khi bắt đầu lập bàn thờ vọng phải vể quê chính báo cáo gia tiên tại bàn thờ
chính. Sau đó xin phép chuyển một lư hương phụ hoặc mấy nén hương đang cháy
dở mang đến bàn thờ vọng rồi thắp tiếp. Nếu có nhà riêng, tương đối rộng rãi
khang trang thì bàn thờ đặt hẳn một phòng riêng chuyên để thờ cúng cho tôn
nghiêm, hoặc kết hợp đặt ỏ phòng khách, nhưng cao hơn chỗ tiếp khách. Nếu đặt
bàn thờ gia thần riêng thì phải đặt thấp hơn bàn thờ gia thần một ít. Đặt hướng nào?
- Hướng về quê chính, để khi người gia trưỏng thắp hương vái lạy thuận hướng vái
lạy về quê.
24. TẬP TỤC CÚNG Glỗ Tổ TIÊN TRONG NGÀY CÁT KỴ
Theo phong tục cổ truyền của người Việt Nam luôn coi trọng ngày cúng giỗ tổ
tiên. Ngày giỗ Thường - Cát Kỵ là ngày kỷ niệm người chết qua đời. Đây là điểu
quan trọng nhất trong phụng sự tổ tiên. Con cháu phải nhớ ngày này để làn tròn
bổn phận với người mất. Dưới đây là những điều cần lưu ý;
- Suốt từ lúc cáo giỗ ngày Tiên Thường cho đến hết ngày hôm sau, bàn thờ lúc
nào cũng có thắp hương.
- Dùng thủ lợn hoặc thủ bò để thờ Thổ Công trong ngày giỗ.
- Khách tới ăn giỗ có thể mang đồ lễ là vàng hương, trầu rượu, trà nến, hoa
quả. Khi khách tới, con cháu phải đón đồ lễ đặt lên bàn thờ trước khi khách lễ.
- Khách lễ trước bàn thờ: 4 lạy 3 vái. Gia chủ đứng đáp lễ. Lễ bàn thờ xong,
khách quay vái người đáp lễ.
- Sau khi bày cỗ bàn, thắp hương, gia chủ khăn áo chỉnh tề bước vào chiếu trải
trước bàn thờ, chuẩn bị lễ.
- Gia chủ đứng thẳng, chắp hai tay nâng cao ngang trán, khom mình cúi xuống,
đặt hai tay vẫn chắp xuống chiếu, cúi rạp đầu xuống hai tay đang chắp (thể thủ
phục), cất đầu và mình thẳng lên, đổng thời co chân phải lên chiếu để sửa soạn
đứng dậy, hai bàn tay vẫn chắp xuống tì vào đẩu gối bên phải mà đứng lên.
- Sau khi gia chủ, con cháu, bạn bè thân hữu, khách khứa khấn lễ xong. Đợi
hết ba tuần hương thì gia chủ kế tạ, hóa văn khấn, hóa vàng, rồi xin lộc hạ lễ.
- Cuối cùng gia chủ bày bàn, bày mâm cỗ mời họ tộc, khách khứa ăn giỗ, cùng
ôn lại những kỷ niệm về người đã khuất và thăm hỏi lẫn nhau.
126